Ông Trump sẽ dồn Trung Quốc, Iran tới cùng trong 2 tháng tới?

Các chuyên gia tin rằng Tổng thống Trump sẽ cứng rắn tới cùng với Bắc Kinh và Iran trong hơn 2 tháng trước khi ông rời nhiệm sở.

Liên tục những ngày qua, Tổng thống Trump lặp đi lặp lại cáo buộc có gian lận trong bầu cử và không công nhận chiến thắng của đối thủ. Trước diễn biến này, các chuyên gia lo ngại vị Tổng thống đương nhiệm sẽ có những bước đi nhằm trói tay người kế nhiệm trong những tháng cuối ông ở lại Nhà Trắng.

Trung Quốc có thể là 1 mục tiêu cụ thể, theo nhà bình luận kinh tế Mark Magnier.

"Trump cam kết sẽ trừng phạt Trung Quốc vì COVID-19. Câu hỏi ở đây là điều đó có nghĩa là gì", Jeff Moon, cựu trợ lý Đại diện thương mại Mỹ ở Trung Quốc nói.

Theo ông Moon, ông Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm xấu đi mối quan hệ với Bắc Kinh và làm suy yếu nỗ lực nếu có của chính quyền Biden về việc cải thiện hợp tác song phương giữa 2 nước.

Ông Trump sẽ dồn Trung Quốc, Iran tới cùng trong 2 tháng tới? - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Các động thái theo ông Moon cho rằng có khả năng đang nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trump là hạn chế thị thực của thêm nhiều quan chức Trung Quốc, yêu cầu các vận động viên Mỹ không tới tham dự Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng có thể sẽ nối dài danh sách các công ty nhà nước Trung Quốc trong danh sách trừng phạt của Mỹ, mở rộng các hạn chế đối với xuất khẩu quân-dân sự, cấm thêm các ứng dụng Trung Quốc sau TikTok và WeChat, chặn tất cả giao dịch chất bán dẫn cho Huawei.

Không chỉ có Trung Quốc, một số nguồn tin của Axios cho rằng chính quyền Trump đang lên kế hoạch phối hợp cùng Israel và một số quốc gia Vùng Vịnh nhấm chìm Iran bằng 1 loạt các lệnh trừng phạt mới.

Động thái này được cho là để dựng thêm rào cản với chính quyền Biden trong nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 mà ông Trump rút khỏi vào năm 2018.

Nguồn tin trên cũng khẳng định, chính quyền đương nhiệm cách đây vài tuần để thúc giục Tel Aviv chuẩn bị danh sách các tổ chức Iran để đưa vào danh sách trừng phạt vào thời gian tới.

“Mục tiêu là áp đặt lệnh trừng phạt nhiều nhất có thể lên Iran cho tới ngày 20/1/2021”, nguồn tin khẳng định.

Thậm chí theo nguồn tin này, ông Trump có thể sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran mỗi tuần cho tới ngày cuối cùng trước khi nhà lãnh đạo Mỹ rời nhiệm sở.

Một số chuyên gia nhận định các biện pháp này có thể không liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran mà là nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo, nhân quyền và cáo buộc chính quyền Tehran hỗ trợ các nhóm khủng bố.

Trump tiếp tục chơi golf sau khi thất cử Trump tiếp tục chơi golf sau khi thất cử
Luật sư của Trump tố Luật sư của Trump tố "người chết bỏ phiếu" cho Biden
Tổng thống Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng? Tổng thống Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

/ vtc.vn