Ông Trump ra hầu tòa vì cáo buộc gian lận kinh doanh

Trong phiên tòa mở ngày 2/10 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc kiếm được hơn 100 triệu USD thông qua hành động gian dối về đế chế bất động sản của ông.

Ông Trump ra hầu tòa vì cáo buộc gian lận kinh doanh  -0
Ông Trump xuất hiện tại tòa ngày 2/10. Ảnh AP. 

Tổng chưởng lý New York Letitia James yêu cầu mức phạt ít nhất 250 triệu USD, lệnh cấm vĩnh viễn đối với ông Trump và các con trai Donald Jr và Eric điều hành các hoạt động kinh doanh ở New York và lệnh cấm bất động sản thương mại kéo dài 5 năm đối với ông Trump và tập đoàn Trump Organization.

Bà Letitia James hồi tháng 8 vừa qua đã đệ đơn kiện dân sự ông Donald Trump, cáo buộc vị cựu Tổng thống Mỹ này thổi phồng tài sản và giá trị tài sản ròng của công ty ông một cách bất hợp pháp vào tháng 9/2022 để có được các điều khoản tốt hơn về các khoản vay ngân hàng và bảo hiểm.

Các tài sản bao gồm căn hộ penthouse Trump Tower ở Manhattan, New York, bất động sản Mar-a-Lago ở Florida cùng nhiều tòa tháp văn phòng và câu lạc bộ chơi golf, đồng thời thổi phồng tài sản của chính ông lên tới 2,2 tỷ USD.

Christopher Kise, luật sư của ông Trump, phản bác trong tuyên bố tại phiên tòa, nhấn mạnh rằng vấn đề tài chính của ông Trump hoàn toàn hợp pháp. “Ông ấy đã kiếm được bộn tiền theo đúng nghĩa đen khi nói đúng về đầu tư bất động sản. Không có ý định lừa đảo, không có điều gì bất hợp pháp, không có vỡ nợ, không có vi phạm, không có sự phụ thuộc từ ngân hàng, không có lợi nhuận bất công và không có nạn nhân”.

Xuất hiện tại tòa, ông Trump mặc bộ vest màu xanh đậm, cà vạt màu xanh sáng và cài huy hiệu hình lá cờ Mỹ trên ve áo.

Trước phiên tòa, ông Trump gọi vụ án là một “cú lừa”, “giả tạo”, “sự tiếp nối của cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất mọi thời đại” và “một sự trả thù chính trị” của Bộ trưởng James.

Ông cũng không tiếc lời chỉ trích thẩm phán Arthur Engoron khi gọi ông là một đảng viên Đảng Dân chủ đang lợi dụng vụ việc để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, trong bối cảnh ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đề cử của Đảng Cộng hòa. “Thẩm phán này nên bị tước quyền và nghỉ việc”, ông Trump nói.

 Ông Trump ra hầu tòa vì cáo buộc gian lận kinh doanh - Báo Công an nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Duy Tiến / CAND