Ông Trump nổi giận vì bản \"câu hỏi nhạy cảm\" rò rỉ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-5 chỉ trích vụ rò rỉ hơn 40 câu hỏi của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dành cho ông như một phần của cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và khả năng thông đồng với chiến dịch của ông Trump.

Giữa lúc đàm phán đang tiếp diễn về việc liệu ông Trump có ngồi vào vị trí bị thẩm vấn hay không, báo The New York Times đã nắm được một danh sách dài các câu hỏi mà ông Mueller và nhóm của ông chuẩn bị cho tổng thống.

"Thật đáng hổ thẹn khi các câu hỏi liên quan đến cuộc ‘Săn lùng Phù thủy" (ám chỉ truy bức chính trị) có liên hệ với Nga bị "rò rỉ" ra truyền thông. Không có câu hỏi nào về Sự Thông Đồng. Ồ, tôi hiểu rồi… họ phải dựng lên cái gì đó, tội giả mạo, Sự Thông Đồng - mà không bao giờ có thực và một cuộc điều tra bắt đầu bằng những thông tin tối mật bị rò rỉ ra ngoài một cách bất hợp pháp. Tuyệt!" – Tổng thống Trump gay gắt trên Twitter.

Theo thông tin The New York Times tiết lộ hôm 30-4, các nhà điều tra của ông Mueller đã đọc các câu hỏi cho các luật sư của ông Trump và các luật sư này tổng hợp thành một danh sách. Tờ báo uy tín của Mỹ nói họ nắm dược tài liệu từ một người bên ngoài đội pháp lý của tổng thống.

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri

Công tố viên đặc biệt Muller đang muốn hỏi Tổng thống Trump về nhiều vấn đề liên quan tới cuộc điều tra. Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, các luật sư của Tổng thống Trump đã gặp ông Mueller hồi tuần rồi để thảo luận về khả năng một cuộc thẩm vấn với tổng thống.

Trong khi đó, các chủ đề của câu hỏi mà The New York Times tiết lộ (sau đó được CNN trích dẫn) được chia làm 4 lĩnh vực, bao gồm các câu hỏi về ông Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump), cựu Giám đốc FBI James Comey, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và bất cứ sự hợp tác nào giữa Nga với chiến dịch vận động của ông Trump.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein - quan chức giám sát cuộc điều tra về quan hệ giữa đội bầu cử của Tổng thống Donald Trump và Nga - hôm 1-5 cảnh bảo nhóm các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ rằng sẽ không thể "thao túng" được cơ quan này, đồng thời chỉ trích họ rò rỉ một nghị quyết dự thảo kêu gọi luận tội ông.

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein. Ảnh: Reuters

Ông Rosenstein vốn gặp nhiều thách thức từ hồi tháng 5-2017 khi ông bổ nhiệm Công tố viên đặc biệt Mueller điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ và khả năng thông đồng giữa Nga với chiến dịch của ông Trump.

Hồi tuần rồi, một nhóm các nghị sỹ Cộng hòa được gọi là Nhóm họp kín Tự do Hạ viên đã rò rỉ một dự thảo nghị quyết nói rằng ông Rosenstein nên bị luận tội vì không trả lời nhanh chóng các yêu cầu đối với các tài liệu về các cuộc điều tra của FBI.

Tại một sự kiện ở Washington hôm 1-5, ông Rosenstein nói: "Tôi chỉ không có gì để nói về những tài liệu như vậy, những tài liệu mà không ai có thể cả gan bỏ tên của họ lên và rò rỉ theo cách đó".

"Tôi có thể nói rằng có những người đã đe dọa riêng cũng như công khai đối với tôi nhiều lần và họ nên hiểu Bộ Tư pháp sẽ không bị thao túng" - ông Rosenstein nhấn mạnh.

Cảnh báo lạnh lùng của ông Mueller

Công tố viên đặc biệt Mueller nói với đội pháp lý của Tổng thống Trump rằng ông có thể đưa trát hầu tòa để tổng thống trình diện trước một bồi thẩm đoàn nếu ông Trump từ chối thẩm vấn với ê kíp của ông Mueller. Đó là tiết lộ của cựu luật sư của ông Trump, John Dowd, với AP đêm 1-5.

Cũng theo lời ông Dowd, Công tố viên Mueller đã nêu khả năng về trát hầu tòa trong cuộc gặp với đội pháp lý của Tổng thống Trump hồi tháng 3.

Đỗ Quyên (Theo Reuters, Fox News)

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri Nghị sĩ Mỹ cảnh báo Trump sa thải Mueller là \'tự sát\'

Các nghị sĩ Cộng hòa có quan điểm trái chiều trước khả năng Tổng thống Trump sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri Nhà Trắng tin Trump có quyền sa thải công tố viên đặc biệt Mueller

Tuyên bố của Nhà Trắng gây lo ngại rằng Tổng thống Trump sẽ cách chức người đứng đầu cuộc điều tra cáo buộc Nga can ...

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri FBI lục soát văn phòng luật sư của Tổng thống Trump

(NLĐO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9-4 chỉ trích vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lục soát văn phòng luật sư ...

ong trump noi gian vi ban cau hoi nhay cam ro ri Cựu giám đốc tranh cử của TT Trump bị truy tố trong vụ điều tra về Nga

CNN cho biết ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ ra đầu thú sau khi ...

/ http://nld.com.vn