Ông Trump lên tiếng vụ không kích giết tướng Iran

Phát biểu từ Mar-a-lago hôm 3/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên bình luận về cuộc không kích của Mỹ đã giết chết Qassem Soleimani, chỉ huy của đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - Sputnik đưa tin.

Trong bài phát biểu ngắn của mình, ông Trump cho biết ông đã ra lệnh cho cuộc không kích để “ngăn chặn một cuộc chiến tranh”, khẳng định rằng quyết định này của ông không phải nhằm “khơi mào một cuộc chiến tranh”.

“Soleimani đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công cận kề và hung hãn nhằm vào chính khách và quân nhân Mỹ, nhưng chúng tôi đã bắt quả tang và huỷ diệt hắn”, ông Trump cho biết. “Dưới sự lãnh đạo của tôi, chính sách của Mỹ là rất rõ ràng đối với những kẻ khủng bố làm hại hoặc có ý định làm hại đến bất kỳ người Mỹ nào. Chúng tôi sẽ tìm ra các người, chúng tôi sẽ trừ khử các người. Chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ các chính khách và quân nhân của chúng tôi, tất cả người Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”.

\\"\\"
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 3/1

“Trong nhiều năm liền, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Đơn vị Quds dưới sự chỉ đạo của Soleimani đã nhắm đến, làm bị thương và giết hại hàng trăm quân nhân và thường dân Mỹ… Soleimani đã biến cái chết của người vô tội thành đam mê bệnh hoạn của ông ta, đóng góp vào các kế hoạch khủng bố ở xa tận đến New Delhi và London”, người đứng đầu Nhà Trắng tiếp tục.

“Những gì Mỹ đã làm hôm qua nhẽ ra phải được làm từ rất lâu rồi – rất nhiều mạng sống nhẽ ra đã được cứu. Chúng tôi không muốn thay đổi chế độ (ở Iran). Tuy nhiên, sự hung hãn của chính quyền Iran trong khu vực, bao gồm việc sử dụng các nhóm chiến binh đại diện để gây bất ổn ở các nước láng giềng – phải dừng lại, và phải dừng lại ngay bây giờ. Tương lai nằm trong tay người dân Iran, những người mong muốn chung sống trong hoà bình và hợp tác...”.

“Mỹ có quân đội tinh nhuệ nhất… Nếu người Mỹ ở bất cứ đâu bị đe doạ, chúng tôi đều đã xác định đầy đủ tất cả các mục tiêu. Tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị để thực hiện tất cả các hành động cần thiết, đặc biệt là với Iran”, ông Trump khẳng định.

Tổng thống Trump không nhận câu hỏi nào từ phóng viên sau bài phát biểu. 

Anh Thư

\\"\\" Thách thức “kép” của Tổng thống Trump trong năm 2020

Năm 2020 sẽ là thách thức kép đối với Tổng thống Trump khi ông phải đối mặt với những thách thức ngoại giao trong bối ...

\\"\\" Putin bất ngờ gọi điện cảm ơn ông Trump

Điện Kremlin tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gọi điện cho người đồng cấp Mỹ và cảm ơn ông Donald Trump vì đã ...

\\"\\" Tỷ phú Bloomberg \\"rót\\" khoản tiền chưa từng có để ngăn ông Trump tái đắc cử

Tỷ phú Michael Bloomberg đã chi những khoản tiền chưa từng có cho quảng cáo và chiến dịch truyền thông trực tuyến, chuẩn bị cho ...

/ vietnamnet.vn