Ông Trump bất ngờ nổi giận, hủy đàm phán hòa bình với Taliban

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ hủy cuộc đàm phán hòa bình bí mật giữa phiến quân Taliban với lãnh đạo Afghanistan dự kiến diễn ra tại Mỹ.

Trong các thông điệp mới đăng tải trên Twitter tối 7/9 theo giờ địa phương (sáng sớm 8/9 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump tiết lộ điều gần như ít người biết là các thủ lĩnh trọng yếu của Taliban và Tổng thống Afghanistan đã lên đường đến Mỹ để chuẩn bị gặp nhau bí mật tại Trại David vào ngày 8/9.

Ông Trump bất ngờ hủy đàm phán hòa bình với Taliban

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng, việc đàm phán với Taliban là "vô nghĩa" sau khi tổ chức này gây ra một vụ nổ mới đây ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến 12 người, bao gồm cả một lính Mỹ thiệt mạng.

"Tôi đã ngay lập tức hủy cuộc gặp và hủy bỏ các cuộc đàm phán hòa bình ... Nếu họ (Taliban) không thể nhất trí ngừng bắn trong lúc diễn ra các cuộc thương lượng hòa bình vô cùng quan trọng này và giết chết 12 người vô tội, họ khi đó có thể không còn sức mạnh để đàm phán một thỏa thuận có ý nghĩa theo bất kỳ cách nào nữa", ông Trump giải thích.

Theo báo RT, mặc dù nhiều ý kiến bình luận ca ngợi lãnh đạo Nhà Trắng vì việc từ chối "đàm phán với những kẻ khủng bố", nhưng một số cư dân mạng cũng kêu gọi ông nên ủng hộ các thỏa thuận hòa bình. Số khác nhấn mạnh, gần hai thập niên giao tranh ở Afghanistan và máu của người Mỹ đổ xuống tại quốc gia Trung Đông này đã là quá đủ.

Trong khi đó, nhiều người cũng tỏ ra sốc nặng khi biết ông Trump dự định tổ chức "các cuộc đàm phán bí mật" với Taliban đúng vào dịp kỷ niệm 18 năm thảm họa tấn công khủng bố nước Mỹ 11/9/2001. Washington đã viện dẫn biến cố 11/9 để đem quân tiến đánh Afghanistan và xúc tiến một cuộc chiến chống khủng bố quy mô rầm rộ kể từ đó.

Những người theo dõi Tổng thống Mỹ trên Twitter cũng tỏ ra bối rối, không thể dự đoán liệu ông Trump muốn hủy đàm phán hòa bình với Taliban như cái cớ để duy trì quân đồn trú Mỹ tại Afghanistan hay ngược lại nhằm rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi quốc gia này và để mặc chính phủ non kém ở Kabul tự tìm ra cách thoát khỏi hỗn loạn.

Theo một dự thảo thỏa thuận hòa bình đã nhất trí trước đó với phiến quân Taliban, chính quyền ông Trump có kế hoạch rút 5.000 lính khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự tại đây trong vòng 135 ngày. Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế Al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng Afghanistan làm bàn đạp để tấn công vào lãnh thổ Mỹ cũng như các nước đồng minh.

“Vũ khí thuế quan” có giúp Tổng thống Trump giành lợi thế địa chính trị?
Dùng bản đồ dự báo bão sai lệch, Tổng thống Trump vi phạm luật liên bang
Ông Trump mạnh tay, TQ thấm đòn, Mỹ cũng lao đao

/ vietnamnet.vn