"Ông trùm" sòng bạc Macau Stanley Ho qua đời ở tuổi 89

Tỷ phú Stanley Ho nắm giữ nhiều sòng bạc hàng đầu châu Á và là người đã có công đưa Macau vượt qua Las Vegas để trở thành "thiên đường cờ bạc" của toàn thế giới.

ong trum song bac macau stanley ho qua doi o tuoi 89

Tỷ phú Stanley Ho. (Ảnh: Asgam)

Ngày 26/5, tỷ phú Stanley Ho (Hà Hồng Sân), người được mang biệt danh "Thần bài", đã qua đời ở tuổi 98 tại đặc khu Hong Kong (Trung Quốc).

Thường xuyên nằm trong danh sách các tỷ phú hàng đầu châu Á trong nhiều năm, ông Stanley Ho giúp đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) trở thành "thiên đường cờ bạc" của toàn thế giới.

Trong những năm xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ hai, tỷ phú Stanley Ho kiếm những đồng tiền đầu tiên nhờ việc buôn bán hàng xa xỉ từ Trung Quốc sang Macau. Năm 1943, ông đã thành lập một công ty buôn dầu hỏa và một công ty xây dựng.

Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời đến với Stanley Ho vào năm 1961, khi ông cùng các đối tác của mình giành được quyền kinh doanh đánh bạc ở Macau. Sau đó, ông đã thành lập công ty SJM Holdings chuyên quản lý và điều hành các sòng bạc tại Macau.

Việc Trung Quốc bắt đầu mở cửa kinh tế khiến số lượng người có của cải ngày càng tăng, đi cùng với đó là nhu cầu đối với bộ môn "đỏ đen" (việc đánh bạc ở Trung Quốc đại lục vẫn bị cấm). Đây là yếu tố đã giúp các sòng bạc của SJM Holdings kinh doanh phát đạt và liên tục mở rộng.

Giấy phép kinh doanh đánh bạc của Stanley Ho hết hạn vào năm 2001, hai năm sau khi Macau được trả về cho Trung Quốc. Sau đó, giới chức Trung Quốc đã cho phép nhiều doanh nghiệp khác được kinh doanh sòng bạc tại Macau.

Tuy nhiên, thay vì cạnh tranh đối đầu với nhau thì tất cả các sòng bạc Macau đã cùng nhau hợp tác để nắm bắt những cơ hội từ tốc độ tăng trưởng kinh tế vũ bão của khu vực châu Á. Điều này khiến Macau đã dần vượt qua vị thế của Las Vegas (Mỹ) và trở thành "thiên đường cờ bạc" của toàn thế giới. Ngành "công nghiệp đỏ đen" đã đóng góp phần lớn vào GDP của đặc khu hành chính này.

Sau khi thành công tại Macau, ông Stanley Ho đã giành được giấy phép kinh doanh đánh bạc tại nhiều quốc gia khác, thậm chí ông đã mở hẳn một sòng bạc tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào năm 2000.

Vượt ra lĩnh vực kinh doanh sòng bạc, Stanley Ho đã trở thành một "ông trùm" trong lĩnh vực bất động sản và có nhiều đóng góp trong sự phát triển của đặc khu Hong Kong. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2018, khối tài sản của Stanley Ho ước tính rơi vào khoảng 50 tỷ HKD (khoảng 6,4 tỷ USD)./.

ong trum song bac macau stanley ho qua doi o tuoi 89

Tỷ phú Stanley Ho có 4 vợ và 17 con. (Ảnh: Instagram)

ong trum song bac macau stanley ho qua doi o tuoi 89 Siêu mẫu nội y được vua sòng bạc Macau thưởng 300 tỷ đồng vì sinh con trai

Hề Mộng Dao liên tiếp đón nhận niềm vui được thưởng biệt thự, siêu xe cùng số tiền mặt 100 triệu NDT (hơn 300 tỷ ...

ong trum song bac macau stanley ho qua doi o tuoi 89 Con trai \'Vua sòng bạc Macau\' cầu hôn siêu mẫu bằng 99.999 đóa hồng

Hà Du Quân dự định ngỏ lời với Hề Mộng Dao tại tòa nhà của gia đình anh ở Thượng Hải, Trung Quốc.

ong trum song bac macau stanley ho qua doi o tuoi 89 Tỷ phú sòng bạc Hong Kong nghỉ hưu ở tuổi 96

Tỷ phú Stanley Ho sẽ rời vị trí Chủ tịch và giám đốc điều hành SJM sau nhiều năm không tham gia hoạt động kinh ...

/ www.vietnamplus.vn