Vụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai:

Ông trùm phân phối xăng lậu khai “gửi nhờ” 12 tỷ đồng chỗ người tình chứ không phải cho

Ngày 7/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai tiếp tục làm việc với phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) cùng các đồng phạm, trong việc tiêu thụ xăng lậu từ Singapore về Việt Nam.

Tại phiên tòa, bị cáo Tứ khai, bản thân sống như vợ chồng với bị cáo Trần Ngọc Thanh (47 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp). Trong quá trình chung sống, bị cáo Thanh giữ 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Tứ cho biết, số tiền này là bị cáo gửi nhờ Thanh, chứ không phải tặng 2 tỷ đồng mỗi tháng như trong cáo trạng nêu.

Về việc cáo trạng có ghi bị cáo Thanh chuyển tiền cho Hữu bằng tiền bán xăng lậu của Tứ, bị cáo Tứ giải thích: “Có một số lần Hữu gọi điện cho bị cáo để mượn tiền, lúc đó bị cáo bận đi tiếp khách nên có nhờ Thanh chuyển cho Hữu rồi sau đó bị cáo về Cần Thơ thì chuyển trả lại cho bị cáo Thanh, chứ không phải chuyển tiền buôn lậu xăng dầu. Tiền đó là tiền của Thanh mà bị cáo mượn”.

Tại phiên tòa, bị cáo Thanh khai: “Lúc bị cáo ở nhà thì Tứ có gọi nhờ bị cáo chuyển tiền cho Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu) nên bị cáo chuyển. Ảnh kêu chuyển sao thì bị cáo chuyển vậy. Mỗi lần bị cáo chuyển lúc 5 tỷ, lúc 10 tỷ, có khi hơn 20 tỷ nhưng bị cáo không nhớ chuyển bao nhiêu lần”.

Khi Hội đồng xét xử hỏi về số tiền 12 tỷ mà Thanh đang giữ, bị cáo khai, trước đó Tứ có cho bị cáo số tiền 12 tỷ nhưng bị cáo nói mình không có công gì nên chỉ cầm giùm cho bị cáo Tứ, khi nào bị cáo Tứ lấy lại thì bị cáo trả lại. Bị cáo Thanh khẳng định mình chỉ làm không công cho bị cáo Tứ mà không được lợi ích gì. Bị cáo Thanh cũng cho rằng mình bị oan do bị cáo không được hưởng lợi gì và không giúp sức cho Tứ buôn lậu.

Tại phiên tòa, bị cáo Thanh xác nhận tự nguyện nộp lại số tiền 12 tỷ đồng do đó không phải là tiền của bị cáo.

Theo cáo trạng, Trần Ngọc Thanh chung sống như vợ chồng với Nguyễn Hữu Tứ. Thanh giúp Tứ chuyển tiền mua xăng nhập lậu cho đầu mối nên mỗi tháng Thanh được Tứ tặng 2 tỷ đồng, tổng cộng 12 tỷ đồng.

Từ tháng 3/2020 - 1/2021, Thanh đã nhiều lần giúp bị cáo Tứ chuyển trả tiền mua bán xăng nhập lậu vào tài khoản của Phan Thanh Hữu và Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) tổng cộng 19 lần với số tiền 191 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, Trần Ngọc Thanh biết rõ việc Tứ mua xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam của Phan Thanh Hữu tiêu thụ (do Tứ nói cho Thanh biết). Do đó, Trần Ngọc Thanh phải chịu trách nhiệm cùng Nguyễn Hữu Tứ đối với số lượng hơn 166 triệu lít xăng nhập lậu, có tổng trị giá là hơn 2.172 tỷ đồng.

https://cand.com.vn/phap-luat/ong-trum-phan-phoi-xang-lau-khai-gui-nho-12-ty-dong-cho-nguoi-tinh-chu-khong-phai-cho-i673498/

Lê Xuân / cand.com.vn