Ông Tần Cương: Trung Quốc phối hợp Nga thúc đẩy đàm phán hoà bình Ukraine

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp cùng Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

Trong cuộc hội đàm hôm 4/5 với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Ấn Độ, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết phía Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga để "đóng góp thực sự" cho các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine.

"Trung Quốc sẽ kiên trì hỗ trợ và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp thiết thực vào giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua liên lạc và phối hợp với Nga", Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho hay.

Ông Tần Cương: Trung Quốc phối hợp Nga thúc đẩy đàm phán hoà bình Ukraine - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moskva được tăng cường sau chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

"Trung Quốc và Nga đã và đang duy trì liên lạc tích cực ở mọi cấp độ, thúc đẩy hợp tác theo mọi hướng. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường liên hệ chiến lược với Nga, củng cố và làm sâu sắc hơn hợp tác trong mọi lĩnh vực", ông Tần Cương cho hay.

Ngoại trưởng hai nước cũng đã đồng ý “tăng cường liên lạc và phối hợp ở châu Á - Thái Bình Dương để chống lại một cuộc 'chiến tranh lạnh mới'”.

Hai bên tái khẳng định ý định cải thiện quan hệ phối hợp trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế quan trọng, như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), G20 và Liên hợp quốc.

Bắc Kinh và Moskva cũng cam kết cùng "chống lại mọi biểu hiện bá quyền, bảo vệ lợi ích chung của các quốc gia có thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển, bảo vệ sự bình đẳng và công bằng trên thế giới".

Trung Quốc hôm 24/2 công bố tài liệu 12 điểm khuyến nghị về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

 https://vtc.vn/ong-tan-cuong-trung-quoc-phoi-hop-nga-thuc-day-dam-phan-hoa-binh-ukraine-ar770455.html

KÔNG ANH / VTC News