Ông Putin: Xung đột ở Gaza là 'thảm họa'

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc xung đột Israel - Hamas ở dải Gaza là "thảm họa" và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột tại khu vực này.

Trong cuộc họp báo thường niên cuối năm ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở dải Gaza là "thảm họa".

"Hãy nhìn vào hoạt động quân sự đặc biệt và những gì đang diễn ra ở Gaza để cảm nhận sự khác biệt. Không có chuyện như thế này ở Ukraine", ông nói thêm.

Tổng thống Putin kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo vào vùng đất này. Ông tuyên bố Nga sẽ tăng cường cung cấp thiết bị và thuốc men cho dải Gaza và muốn mở bệnh viện ở đây để hỗ trợ người dân.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza thông qua các biện pháp đối thoại, hòa bình. Ông cho biết Moskva đang phối hợp với các bên, trong đó có Liên hợp quốc và các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập để tìm giải pháp cho cuộc xung đột này.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo và nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Gaza. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Putin kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo và nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Gaza. (Ảnh: Reuters) 

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Điện Kremlin nhiều lần khẳng định họ không nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự khi tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố của Ukraine.

Cũng trong buổi họp báo thường niên cuối năm, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định sẽ chỉ có hòa bình sau khi Nga đạt được các mục tiêu "phi quân sự hóa và duy trì vị thế trung lập" ở Ukraine.

Khi được hỏi về tương lai bình thường hóa quan hệ với phương Tây, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga chưa bao giờ cố tình hủy hoại hay cắt đứt quan hệ với bất kỳ quốc gia nào. Thay vào đó, chính phương Tây đã làm hỏng mối quan hệ khi gạt Nga sang một bên và không quan tâm đến lợi ích quốc gia của nước này.

Đề cập tới Mỹ, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moskva sẵn sàng xây dựng quan hệ với Washington, coi điều này là quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, ông Putin chỉ ra rằng hiện vẫn chưa xuất hiện các điều kiện cơ bản để Nga xây dựng quan hệ với Mỹ.

"Họ (Mỹ) nên bắt đầu tôn trọng các nước khác, tìm kiếm sự thỏa hiệp thay vì sử dụng các biện pháp trừng phạt hay tham gia vào các hoạt động xung đột nhằm giải quyết vấn đề của chính họ", ông Putin nói.

https://vtc.vn/ong-putin-xung-dot-o-gaza-la-tham-hoa-ar840851.html

Hoa Vũ / VTC News