Ông Putin: Phương Tây không thể đánh bại Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây nghĩ rằng họ có thể đánh bại Nga khi ra lệnh cho Ukraine hủy bỏ thỏa thuận hòa bình.

Tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Mỹ và đồng minh tính toán sai lầm khi ra lệnh cho Kiev "chiến đấu với người Ukraine cuối cùng" và chính họ đang phải trả giá cho điều này.

Ông Putin cũng nhắc đến các cuộc đàm phán hòa bình tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2022, nơi đưa ra dự thảo thỏa thuận chấm dứt xung đột. Ukraine sẵn sàng tuyên bố trung lập về mặt quân sự, hạn chế lực lượng vũ trang và cam kết không phân biệt đối xử với người Nga. Đổi lại, Moskva cùng cường quốc khác phải cung cấp cho Ukraine bảo đảm an ninh. Thỏa thuận này có thể là nền tảng cho nền hòa bình lâu dài.

Xung đột Nga - Ukraine bùng phát, chưa có hồi kết. (Ảnh: Sputnik)

Xung đột Nga - Ukraine bùng phát, chưa có hồi kết. (Ảnh: Sputnik)

Phát biểu tại diễn đàn cùng với Tổng thống Putin, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đề cập đến các cuộc đàm phán đang diễn ra, cho rằng sẽ sớm có giải pháp cho xung đột hiện nay. Theo ông Ibrahim, bất kỳ hiệp ước hòa bình nào cũng phải dựa trên thông số "công bằng và chính đáng" .

Ông Putin cũng tuyên bố lý do duy nhất khiến thỏa thuận này thất bại là do "mong muốn của giới tinh hoa ở Mỹ và một số quốc gia châu Âu khiến chiến lược của Nga thất bại". Thủ tướng Anh khi đó là Boris Johnson đóng vai trò là sứ giả hủy bỏ mọi thỏa thuận hòa bình.

Mong muốn khuất phục và chia cắt nước Nga ảnh hưởng đến chính trị phương Tây trong nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ và những người gây sức ép với Kiev tin họ có cơ hội thực hiện điều này.

Tổng thống Nga còn cho rằng phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với năng lượng Nga  gây ra thiệt hại đáng kể cho một số quốc gia châu Âu, nhất là Đức. 

Doanh thu sụt giảm của Nga khi phải chuyển hướng xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch sang thị trường khác đều không đáng kể so với ảnh hưởng nặng nề từ nhiều quốc gia châu Âu và một số  nước trong khu vực đang "trên bờ vực suy thoái".

Kông Anh / VTC News