Ông Putin: Iran không liên quan đến cuộc tấn công vào Ả-rập Xê-út

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Iran, ông Vladimir Putin nói rằng không có bằng chứng để cho thấy Iran liên quan đến cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ Ả-rập Xê-út.

"Chúng tôi lên án cuộc tấn công này, nhưng chúng tôi chống lại việc đổ lỗi cho Iran”, Tổng thống Nga cho biết hôm 2/10 khi được phóng viên hỏi về quan điểm của ông đối với cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ Ả-rập Xê-út.

Tổng thống Nga cho rằng, những kẻ thực hiện cuộc tấn công không đạt được mục đích song vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới và người tiêu dùng toàn cầu.

"Nga lên án những hành động như vậy, đó là hành động phá hoại, để lại hậu quả nghiêm trọng cho thị trường năng lượng toàn cầu”, ông Putin nói.

ong putin iran khong lien quan den cuoc tan cong vao a rap xe ut
Ông Putin cho rằng Iran không liên quan đến cuộc tấn công vào Ả-rập Xê-út (Ảnh: Sputnik).

Đề cập đến vấn đề năng lượng, Tổng thống Nga cũng cho hay, các lệnh trừng phạt Iran ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và năng lượng toàn cầu.

"Iran có tiềm năng lớn, là nhà cung cấp lớn cho thị trường năng lượng toàn cầu. Do chính sách trừng phạt của chính quyền Mỹ, Iran không thể có các cơ hội để phát triển. Điều này ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới nói chung cũng như đối với ngành năng lượng toàn cầu nói riêng", Tổng thống Nga nói.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng cho biết Iran mong muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ mặc dù nước này hiểu rằng thật khó để có vị thế đối thoại ngang bằng với Mỹ.

"Iran tin rằng nước này không có vị thế bình đẳng trong đối thoại với Mỹ nhưng điều này không ảnh hưởng đến việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ”, Tổng thống Nga nói và giải thích lý do tại sao các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran không gặp nhau tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc gần đây ở New York.

Khi được hỏi liệu ông Rouhani có sẵn sàng gặp ông Trump hay không, ông Putin nói rằng tốt hơn là nên hỏi họ. "Quan điểm của chúng tôi là đối thoại luôn tốt hơn bất kỳ cuộc đối đầu nào", ông Putin nói thêm.

Ngày 14/9, một cuộc tấn công của máy bay không người lái xảy ra vào 2 cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út. Sau vụ tấn công, nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh và Đức và cả Ả-rập Xê-út đã đổ lỗi cho Iran thực hiện cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi đó phiến quân Houthi của Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Kông Anh (Nguồn: Sputnik)

ong putin iran khong lien quan den cuoc tan cong vao a rap xe ut Iran cáo buộc Mỹ dùng tiền làm "vũ khí"

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo việc Mỹ dùng đồng đôla làm vũ khí chống lại các quốc gia sẽ dẫn đến "khủng bố ...

ong putin iran khong lien quan den cuoc tan cong vao a rap xe ut Hải quân Mỹ có "hạ gục" nổi Iran?

Năng lực của Mỹ phóng chiếu sức mạnh vào Vịnh Ba Tư thông qua các nhóm tác chiến tàu sân bay không còn như trước ...

ong putin iran khong lien quan den cuoc tan cong vao a rap xe ut Rò rỉ đòn tấn công "kinh hãi" của Mỹ vào Iran

Theo các tài liệu rò rỉ, Iran có thể bị phá hủy trong một cú tấn công chớp nhoáng "sốc và kinh hoàng".

/ vtc.vn