Ông Nguyễn Thiện Nhân: \'Làm chủ tịch một quận khổng lồ là dũng cảm\'

Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng khi áp dụng cơ chế đặc thù thành phố sẽ đẩy mạnh phân cấp, xem xét tăng lương cho chủ tịch quận...

Sáng 2/1, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách thành phố năm 2018. Buổi làm việc được đánh giá rất quan trọng, được tổ chức thường niên vào đầu năm nhằm giao các đầu việc cụ thể cho các sở ngành, đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định năm nay thành phố sẽ đẩy mạnh phân cấp, sắp xếp bộ máy để giảm biên chế, đánh giá cán bộ phù hợp.

"Quận Bình Tân có dân số 741.000 người, hơn cả tỉnh Bắc Cạn. Nếu so năng lực quản lý địa phương, theo tôi chủ tịch quận phải được tăng lương, tăng thu nhập. Hệ thống quản lý quá lớn, phường ở đây cũng bằng quận của tỉnh khác rồi", ông Nhân nói.

Trong quá trình thực hiện cơ chế đặc thù TP HCM sẽ tính toán lại, phụ cấp trách nhiệm đối với lãnh đạo ở những quận "khổng lồ" này. "Số lượng người quá lớn, bộ máy thì như một quận mà vận hành như một tỉnh. Tôi nghĩ ở quận này mà ai dám làm chủ tịch là một sự dũng cảm", ông Nhân nói.

ong nguyen thien nhan lam chu tich mot quan khong lo la dung cam

Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại hội nghị sáng nay. Ảnh: Hữu Nguyên.

Nói về những vấn đề cần giải quyết trong năm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hồi đầu năm 2017 rác vẫn là vấn đề nhức nhối của thành phố nhưng hiện bãi rác Đa Phước đã bớt hôi.

HĐND thành phố cũng đã có Nghị quyết giảm tỷ lệ chôn lấp rác trên địa bàn từ 76% xuống còn 50% vào 2020. UBND thành phố lần đầu tổ chức thành công hội nghị kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực xử lý rác, khi rất nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm. Kế hoạch đã trình thường trực Thành ủy, đến tháng 3 sẽ tiến hành mời thầu, tháng 6 sẽ chọn nhà thầu.

"Khi đó xây dựng khu xử lý theo công nghệ mới thì rác không còn là vấn đề lớn. Thành phố sẽ không còn hôi, bớt ô nhiễm, chi phi xử lý rác cũng sẽ giảm", ông Nhân khẳng định.

Về vấn nạn kẹt xe, Bí thư Thành ủy cho rằng Sở GTVT đã có các giải pháp khắc phục cục bộ ở "điểm nóng" sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Tuy nhiên, về dài hạn thành phố phải hoàn thành cho được đường Vành đai 2, 3 và 4 như kế hoạch đề ra.

"Vành đai 2 còn 14 km thôi nhưng vành đai 3 dài gần 100 km, vốn khoảng 800 triệu USD vẫn chưa làm. Nếu không có hai tuyến đường vành đai này thì thành phố không thể hết kẹt xe được đâu", ông Nhân nói và lưu ý các sở ngành khi cấp phép xây dựng không để có nhiều chung cư, cao ốc ở trung tâm vì sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Về tình trạng ngập nước, ông Nhân dẫn nguyên nhân do mưa và triều, nên chống ngập "không phải cứ xây nhà cao lên là hết mà phải tìm đường cho nước thoát". Việc xây dựng máy bơm công suất lớn ở điểm ngập nhất ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, theo ông bước đầu đã thành công.

"Thành phố đang làm việc với các bộ ngành nghiên cứu xây dựng tuyến đê biển để chống ngập, đồng thời phải rà lại quy hoạch thoát nước trên toàn địa bàn", ông Nhân nói.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP HCM cũng nêu một số vấn đề mà các sở ngành cần lưu ý gồm: thu hút doanh nghiệp có sáng tạo cao; phát triển thiết bị nông nghiệp công nghệ thông minh; khởi nghiệp truyền thống và khởi nghiệp sáng tạo; hình thành khu đô thị sáng tạo khoa học công nghệ phía Đông thành phố.

Ngoài ra, thành phố phải có giải pháp tạo vốn phát triển; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, giám sát trọng điểm, tiếp thu ý kiến của người dân, đánh giá cán bộ sát, chưa phù hợp sắp xếp lại, nếu vi phạm đề xuất kỷ luật.

Chủ đề 2018 của thành phố có thể là đột phá về thể chế, trách nhiệm của lãnh đạo, sáng tạo và giám sát của nhân dân.

ong nguyen thien nhan lam chu tich mot quan khong lo la dung cam Ông Nguyễn Thiện Nhân: \'Thay người đứng đầu yếu kém\'

"TP HCM còn rất nhiều người có tâm, đức, tài...", Bí thư Thành ủy TP HCM nói và đề nghị thay người đứng đầu chưa ...

ong nguyen thien nhan lam chu tich mot quan khong lo la dung cam Ông Nguyễn Thiện Nhân: \'Thành ủy TP HCM sẽ xem xét xử lý nhiều người\'

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, năm nay có số cán bộ thuộc diện quản lý của Thành ủy bị xử lý khá nhiều.

/ https://vnexpress.net