Ông Nguyễn Minh Mẫn không chỉ thiếu tôn trọng báo chí

Nghe lại đoạn ghi âm ông Mẫn nói trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐHQG TP HCM ngày 28.9.2016 thì thấy không những thiếu tôn trọng báo chí, mà còn không đúng nguyên tắc thanh tra.

ong nguyen minh man khong chi thieu ton trong bao chi
Ông Nguyễn Minh Mẫn tại buổi họp báo. Ảnh: Lê Hoa

Nghe lại đoạn ghi âm ông Mẫn nói trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐHQG TP HCM ngày 28.9.2016 thì thấy không những thiếu tôn trọng báo chí, mà còn không đúng nguyên tắc thanh tra.

Sáng nay (15.10), ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin việc ông không xúc phạm, mạt sát phóng viên báo chí.

Tuy nhiên, nghe lại đoạn ghi âm ông Mẫn nói trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐHQG TP HCM ngày 28.9.2016 thì thấy không những thiếu tôn trọng báo chí, mà còn không đúng nguyên tắc thanh tra.

Trong đoạn ghi âm này, ông Nguyễn Minh Mẫn đã quán triệt các thành viên trong đoàn không được tiết lộ thông tin trong quá trình thanh tra. Đây là điều bình thường và đúng quy định.

Tuy nhiên, một số phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn đã thể hiện thái độ thiếu tôn trọng báo chí: “Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp Tết... Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục”. Đây là cách nhìn phiến diện, thiếu thiện cảm và không đúng của ông về vai trò, nhiệm vụ của báo chí, cũng như nguyên tắc làm việc với báo chí của cơ quan chức năng đã được Luật Báo chí quy định.

Điều đáng nói, toát lên trong phát ngôn này đã thể hiện thái độ không khách quan, không đúng các nguyên tắc thanh tra. Ông Mẫn nói: “Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả từ trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của Trường ĐH Quốc gia TPHCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng...”.

Theo Luật Thanh tra 2010: “Mục đích hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Những phát ngôn nói trên của ông Nguyễn Minh Mẫn cho thấy ông này đã phát ngôn trái với quy định, nguyên tắc thanh tra nhà nước là công bằng, nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật, không bao che cho sai phạm.

Buổi họp báo sáng 15.10, tại Hà Nội, ông Mẫn không chứng minh được việc bị cắt dán băng ghi âm, không nói rõ ai đang bôi nhọ ông. Cuộc họp báo nghe ông đọc diễn văn là chính!

ong nguyen minh man khong chi thieu ton trong bao chi Ai đã ‘đánh hội đồng’ quyền vụ trưởng của Thanh tra Chính phủ?

Tại cuộc họp báo cá nhân, đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra với ông Nguyễn Minh Mẫn (Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh ...

ong nguyen minh man khong chi thieu ton trong bao chi Ông Nguyễn Minh Mẫn được cấp phép họp báo

Sau 3 lần gửi hồ sơ đề nghị được tổ chức họp báo cá nhân, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra ...

ong nguyen minh man khong chi thieu ton trong bao chi Vụ quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn tự tổ chức họp báo: TTCP chờ bằng chứng để ý kiến

Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ cho biết, đang chờ bằng chứng để xử lý về việc ông Nguyễn Minh Mẫn tổ chức ...

https://laodong.vn/dien-dan/ong-nguyen-minh-man-khong-chi-thieu-ton-trong-bao-chi-570169.ldo

/ Đăng Trung/Báo Lao động