Ông Macron tái đắc cử, lãnh đạo các nước EU thở phào nhẹ nhõm

Lãnh đạo các nước trong Liên minh châu Âu (EU) đã nhanh chóng chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Pháp, ông Macron đạt được 58,2% số phiếu, còn bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (RN) được số điểm 41,8%. Chiến thắng của ông Macron khiến lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu nhẹ nhõm vì họ sẽ tránh được sự thay đổi trong bối cảnh khối này gặp nhiều vấn đề với phát triển cũng như chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cũng như Thủ tướng Bỉ và Luxembourg, là những người đầu tiên chúc mừng ông Macron. Sau đó, gần như tất cả 27 nhà lãnh đạo của khối lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông trước ứng viên Marine Le Pen.

Ông Macron tái đắc cử, lãnh đạo các nước EU thở phào nhẹ nhõm - 1

Ông Macron lần 2 đắc cử Tổng thống Pháp. 

"Chúc mừng Emmanuel. Trong giai đoạn hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một EU có chủ quyền hơn và chiến lược hơn", ông Charles Michel nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hoan nghênh kết quả này, cam kết hợp tác với ông Macron, đồng thời nhấn mạnh "Pháp là một trong những đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi".

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde đã dành những lời chúc mừng nồng nhiệt cho ông Macron, nói rằng "khả năng lãnh đạo mạnh mẽ là điều cần thiết trong những thời điểm không chắc chắn này."

Các nhà lãnh đạo của Thụy Điển, Romania, Litva, Phần Lan, Hà Lan và Hy Lạp, cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đều nhanh chóng đưa ra lời chúc mừng sau khi ông Macron tái đắc cử.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng trong EU và NATO, đồng thời củng cố hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa các nước chúng ta”.

Thủ tướng Italy Mario Draghi - người cùng với ông Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, được coi là bộ ba quyền lực tại EU, cũng cho biết cuộc bầu cử lại là "tin tuyệt vời đối với toàn châu Âu".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đề nghị tiếp tục hợp tác Pháp - Đức, công coi rằng đây là động cơ của hội nhập châu Âu.

Trong khi đó, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez đã tweet lời chúc mừng tới ông Macron. Tuần trước, trên nhật báo Le Monde của Pháp, ông Sanchez chỉ trích ứng viên Le Pen và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông Macron.

Sau cuộc bỏ phiếu để Anh để rời EU và chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, EU luôn lo lắng về những cải cách kinh tế và xã hội sâu rộng sẽ diễn ra tại Pháp nếu ứng viên Le Pen giành chiến thắng. Điều này diễn ra ngay cả khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Macron sẽ giành chiến thắng trong vòng thứ 2.

Pháp, thành viên sáng lập của EU, là trung tâm của nỗ lực hội nhập châu Âu kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Tuy nhiên, vai trò này cũng đã gây chia rẽ nước Pháp. Ứng viên Le Pen từ lâu đã bày tỏ ý tưởng rời khỏi EU.

https://vtc.vn/ong-macron-tai-dac-cu-lanh-dao-cac-nuoc-eu-tho-phao-nhe-nhom-ar673147.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News