Ông Macron: Pháp tiếp tục hỗ trợ Ukraine, không gây chiến với Nga

Hôm 14/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và cố gắng không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga.

"Chúng tôi tiếp tục ủng hộ Ukraine và thực hiện nghĩa vụ của mình... Chúng tôi sẽ không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh. 

Theo ông Macron, "an ninh ở châu Âu đang bị đe dọa". Quân đội Pháp hiểu rõ tầm quan trọng của sự cân bằng quyền lực và "quyết tâm của giới lãnh đạo Pháp là không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Tass)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Tass)

Đồng thời, Tổng thống Pháp nhấn mạnh vai trò quan trọng của quân đội trong việc đào tạo binh lính và sĩ quan Ukraine. "Chúng tôi sẽ trang bị vũ khí cho Ukraine trong thời gian tới, để họ có thể tự vệ khi cần thiết", ông Macron nói.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Pháp từng thông tin Paris sẽ sớm cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu Mirage 2000, kèm theo đó là chương trình đào tạo phi công Ukraine. Tuy nhiên, ông Macron không nêu rõ số lượng máy bay sẽ được cung cấp hoặc khi nào chúng sẽ đến Ukraine.

Tổng thống Pháp cũng ủng hộ việc thành lập một “lữ đoàn Pháp” gồm 4.500 binh sĩ Ukraine do Pháp huấn luyện và trang bị, đồng thời lặp lại tuyên bố của ông vào tuần trước rằng Ukraine có thể sử dụng tên lửa của Pháp để tấn công tầm xa trên đất Nga.

“Chúng tôi đứng về phía người Ukraine. Ukraine được phép tấn công các mục tiêu quân sự Nga phù hợp bắn tên lửa”, ông Macron nhấn mạnh. Bên cạnh máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, Kiev từ lâu đã yêu cầu máy bay chiến đấu Mirage 2000 từ Pháp. 

Hồi tháng 1, Tư lệnh không quân Ukraine cho biết những máy bay phản lực Mirage 2000 của Pháp có thể so sánh với F-16 và phù hợp để thay thế cho các máy bay có từ thời Liên Xô của Kiev.

Đầu tháng 2, Paris và Kiev ký hiệp ước an ninh song phương, tương tự như các thỏa thuận của Ukraine với Đức và Anh. Mặc dù Pháp không đưa ra những đảm bảo mạnh mẽ đối với Ukraine trong thỏa thuận này, nhưng ông Macron cam kết viện trợ Kiev 3 tỷ euro (3,25 tỷ USD) trong suốt năm 2024, cũng như “hợp tác” trong sản xuất pháo binh.

 https://vtcnews.vn/ong-macron-phap-tiep-tuc-ho-tro-ukraine-khong-gay-chien-voi-nga-ar883252.html

KÔNG ANH / VTC News