Ông Kim Jong-un lên tiếng xin lỗi vụ quan chức Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết

Trong thông báo chính thức gửi tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã chuyển thông điệp của ông Kim “rất lấy làm tiếc” vì đã “làm thất vọng” Tổng thống Moon Jae In và những người Hàn Quốc khác liên quan đến vụ việc, Suh Hoon, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho biết từ Nhà Xanh, theo Yonhap.

Bình Nhưỡng đã thông báo cho Seoul về kết quả điều tra liên quan đến vụ việc.

Triều Tiên cho biết binh lính của họ hoạt động gần biên giới vùng biển phía tây đã phát hiện viên chức Hàn ở trên vật thể nổi cách đó khoảng 80 mét. Người này không trả lời thành thật khi được truy hỏi về an ninh.

4641 tau ca 12485100
Tàu kiểm ngư của Hàn Quốc

Khi tiếp cận vật thể nổi, lính Triều Tiên đã bắn hai phát đạn không chì thì thấy người này tìm cách chạy trốn. Từ khoảng cách 40-50 mét, lính Triều Tiên bắn thêm hơn 10 phát đạn theo quy trình an ninh vùng biên giới trên biển.

Khi tiếp cận vật thể trôi nổi, phía Triều Tiên nói chỉ thấy rất nhiều máu chứ không thấy thi thể của người đàn ông Hàn. Lính Triều Tiên sau đó đã đốt vật thể trôi nổi này, chứ không đốt xác như thông tin từ phía Hàn.

"Quân đội chúng tôi xác định người xâm nhập bất hợp pháp đã bị bắn chết nên đốt vật thể nổi của anh ta theo quy định chống dịch", thông điệp của Bình Nhưỡng nói.

Mặt trận Thống nhất Triều Tiên, cơ quan phụ trách các mối quan hệ xuyên biên giới, đã gửi thông điệp tới Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. New York Times nói thông điệp này được truyền tải qua điện thoại.

Phía Triều Tiên cũng lấy làm tiếc về việc quân đội Hàn đã lên tiếng "đơn phương" về vụ việc ngày trước đó. Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Moon phải đối mặt với tình trạng căng thẳng chính trị về vụ việc.

JCS cho rằng ông ta đã nhảy xuống biển để đào tẩu sang Triều Tiên.

Triều Tiên cảm thấy đáng tiếc về cái chết của người đàn ông Hàn Quốc và cho biết họ bắn người này vì thực hiện các biện pháp chống COVID-19. Theo cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, trong thư ông Kim Jong-un gửi ông Moon Jae-in, ông nói sự cố đáng nhẽ không nên xảy ra.

"Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ rất lấy làm tiếc vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức liên quan đến sự việc cảm thấy thất vọng", Suh Hoon, giám đốc phụ trách an ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Theo Hàn Quốc, Triều Tiên cũng nói sẽ có các biện pháp để những sự cố tương tự không lặp lại. Triều Tiên chưa lên tiếng chính thức về thông tin.

Trước đó, hôm 24/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một quan chức Hàn bị Triều Tiên bắn chết, lên tiếng chỉ trích và yêu cầu Triều Tiên giải thích, trừng phạt người có trách nhiệm. Tuy nhiên bộ này không tiết lộ cụ thể quan chức Hàn đã vào vùng biển Triều Tiên như thế nào.

Quan chức của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc mất tích hôm 21/9 khi đang trên tàu tuần tra vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Nơi này cách Đường Giới hạn Phía Bắc (NLL) khoảng 10 km. NLL là một đường ranh giới kiểm soát quân sự đang tranh chấp, được xem là ranh giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Phóng viên (t/h)

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi vụ Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi vụ "bắn chết quan chức"
Triều Tiên bị nghi rửa tiền thông qua ngân hàng Mỹ Triều Tiên bị nghi rửa tiền thông qua ngân hàng Mỹ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống