Ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường sức mạnh quân đội

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi quân đội nước này "tăng cường sức mạnh bằng mọi cách để tiêu diệt kẻ thù", theo truyền thông nhà nước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết hôm 25/4, tại buổi chụp ảnh với quân đội, các đài truyền hình và những người tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã kêu gọi lực lượng nước này tăng cường sức mạnh, “bằng mọi cách để tiêu diệt kẻ thù”.

Cuộc duyệt binh có một số tên lửa mới nhất của Triều Tiên, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục lục địa (ICBM) Hwasong-17 và một tên lửa siêu thanh được thử nghiệm gần đây. Theo KCNA đưa tin, màn trình diễn thể hiện "tính hiện đại, chủ nghĩa anh hùng và sự phát triển triệt để của lực lượng vũ trang Triều Tiên, cũng như ưu thế vượt trội về quân sự và công nghệ".

4
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Bình Nhưỡng khẳng định phản đối chiến tranh và vũ khí của họ là để tự vệ, nhưng tại cuộc duyệt binh hôm 25/4, ông Kim cho biết sứ mệnh của lực lượng hạt nhân không chỉ là ngăn chặn chiến tranh mà còn bao gồm cả việc bảo vệ "lợi ích cơ bản" của quốc gia.

Hồi tháng 3, Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm ICBM lớn nhất của mình và có nhiều dấu hiệu cho thấy nước này có thể sớm thử vũ khí hạt nhân - lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, trong một báo cáo hôm 28/4 cho biết: "Hình ảnh vệ tinh hiện tại chỉ ra rằng công tác chuẩn bị đang được tiến hành tốt và không nên được đánh giá như một hoạt động không đáng kể".

Các nhà phân tích, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ bên cạnh đó cho biết Triều Tiên dường như đang khôi phục đường hầm số 3 tại Bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Hình ảnh vệ tinh thương mại từ hôm 25/4 cho thấy việc xây dựng các tòa nhà mới, di chuyển gỗ và sự gia tăng thiết bị và vật tư ngay bên ngoài lối vào mới của đường hầm số 3, CSIS cho biết.

Cơ sở được sử dụng cho các vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất trước khi đóng cửa vào năm 2018 - trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng với Washington và Seoul.

Báo cáo bình luận: “Ngày thử hạt nhân lần thứ 7 chắc chắn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định cá nhân của ông Kim Jong-un".

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng tới. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông tới châu Á kể từ khi nhậm chức năm ngoái. Trong chuyến đi, ông sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh về những gì nước này xem là mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, chuyến đi diễn ra từ ngày 20-24/5. Ông Biden trong đó sẽ gặp riêng với Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol của Hàn Quốc và Thủ tướng Kishida Fumio của Nhật Bản.