Ông già Noel là ai, nguồn gốc ông già Noel

Ông già Noel là ai, từ đâu đến, vì sao ông già Noel lại được hình dung là một người bụng phệ, mặc bộ đồ màu đỏ?

Cùng với cây thông Noel, ông già Noel là hình tượng không thể thiếu, gắn liền với mùa lễ Giáng Sinh. Hình ảnh ông già Noel to lớn mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, đội mũ chóp đỏ với chòm râu dài trắng như tuyết và tiếng cười to sảng khoái trở nên quen thuộc với mọi người ở nhiều nền văn hóa khi nhắc đến Giáng sinh.

Ông già Noel là ai?

Trong tiếng Việt, tên gọi này có từ thời Pháp thuộc, bắt nguồn từ cách gọi của người Pháp là Le Père Noel (cha Noel, linh mục Noel); từ đó người Việt gọi là "ông già Noel".

Trong tiếng Anh, ông già Noel được gọi là Santa Claus, bắt nguồn từ tiếng Hà Lan Sinter Klaas, trong đó Santa hay Sinter có nghĩa là "thánh", còn Claus, Klaas bắt nguồn từ tên thánh Nicholas, một nhân vật có thật, là giám mục Hy Lạp sống trong thế kỷ thứ tư. Ông rất thương người nghèo và dành cả đời mình để phục vụ Thiên Chúa. Một lần, gặp ba cô gái trẻ không có người cầu hôn vì cha họ quá nghèo, ông liền lấy ba túi vàng lén bỏ vào phòng ba cô gái nọ. Nhờ đó mà họ lấy được chồng và sống rất hạnh phúc. Người ta đồn rằng các món quà bất ngờ đều do Thánh Nicholas mang đến và cũng chính ông là người luôn mang quà đến cho trẻ em vào các dịp Noel.

Nguồn gốc của ông già Noel  - 1
Bạn có biết nguồn gốc ông già Noel?

Ông già Noel sống ở đâu?

Ngày nay, trẻ em tin rằng ông già Noel sống và làm việc ở Bắc Cực. Nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood như The Polar Express góp phần củng cố niềm tin thơ ngây này. Các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Phần Lan đều tự nhận rằng xưởng chế tạo đồ chơi của ông già Noel nằm ở nước mình.

Phần Lan - đất nước nổi tiếng về du lịch mùa đông, tuyết và thịt tuần lộc, coi ông già Noel là biểu tượng văn hóa du lịch. Người ta cho rằng nhà của ông già Noel nằm ở vùng Lapland, miền Bắc Phần Lan. Vùng này có ngôi làng Rovaniemi nổi tiếng là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông già Noel, nằm ngay vành đai Bắc Cực. Ngôi làng có rất nhiều điểm tham quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng Sinh… Làng chào đón hàng trăm nghìn du khách vào mỗi dịp Giáng sinh.

Về vẻ ngoài của ông già Noel, nhiều sử gia cho rằng hình ảnh đầu tiên về nhân vật này xuất hiện trong bài thơ: A visit from Saint Nicholas (Chuyến thăm của Thánh Nicholas) xuất bản năm 1823. Còn hình ảnh ông già to béo có một bộ râu dài trắng muốt mặc bộ đồ màu đỏ có viền trắng xuất hiện đầu tiên trên báo vào năm 1860, là tác phẩm của họa sĩ Thomas Nast.

Bức thư cảm động cậu bé 7 tuổi gửi cho ông già Noel Bức thư cảm động cậu bé 7 tuổi gửi cho ông già Noel

Cậu bé Blake kết thúc bức thư gửi ông già Noel bằng câu: “Cháu cũng muốn một người cha tốt. Ông có thể làm được ...

Mua nhầm ông già Noel cao bằng nhà hai tầng Mua nhầm ông già Noel cao bằng nhà hai tầng

Đặt hàng trên mạng, Matty James nhận về hình nộm ông già Noel cao gần 8 mét.

/ vtc.vn