Ông Duterte muốn điều tàu chiến đòi chủ quyền tài nguyên ở Biển Đông

Hôm 20/4, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, Philippines sẵn sàng đưa tàu quân sự để đòi các yêu sách chủ quyền về tài nguyên ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, hôm 19/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết: "Bây giờ, tôi không còn quá quan tâm với việc đánh bắt cá. Tôi nghĩ không có đủ cá để tranh chấp. Nhưng khi bắt đầu khai thác bất cứ thứ gì ở Biển Đông như dầu mỏ, chúng tôi sẽ điều tàu chiến đến đó để thực thi tuyên bố chủ quyền".

Tổng thống Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh rằng: "Nếu Trung Quốc bắt đầu khai thác dầu ở đó, tôi sẽ hỏi họ liệu đó có phải một phần trong thỏa thuận giữa hai nước không? Nếu không, tôi cũng sẽ khoan, khai thác dầu ở đó'”.

Ông Duterte muốn điều tàu chiến đòi chủ quyền tài nguyên ở Biển Đông - 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Ông Duterte từng hứng chịu nhiều chỉ trích vì phản ứng mềm mỏng với Trung Quốc khi không thúc ép nước này tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016. Ông cũng nhiều lần nói Manila bất lực trong ngăn chặn Bắc Kinh trên biển, cho rằng việc thách thức các hoạt động của Trung Quốc có thể sẽ khiến Philippines nhận phần thua.

Hiện đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa bình luận về phát ngôn của Tổng thống Duterte.

Thời gian qua, Philippines từng nhiều lần công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Mới đây, nước này cũng liên tục gửi công hàm phản đối hoạt động neo đậu và khai thác nguồn lợi thủy sản của hơn 240 tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu.

Hôm 14/4, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Lopez Locsin cho biết, ông đã ra lệnh đệ trình công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện ồ ạt của tàu Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Manila yêu cầu Bắc Kinh dừng hoạt động đánh cá bất hợp pháp trên vùng biển gần đá Ba Đầu và cho rút hơn 200 "tàu cá" tại đây về nước.

Phía Philippines khẳng định những tàu này do dân quân biển Trung Quốc điều khiển, tuy nhiên, Bắc Kinh biện minh đây chỉ là tàu đánh cá đang trú ẩn, tránh thời tiết xấu.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển và đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Ba chiến hạm Mỹ bám đuôi tàu sân bay Trung Quốc trên Biển Đông Ba chiến hạm Mỹ bám đuôi tàu sân bay Trung Quốc trên Biển Đông

Thủy thủ Mỹ đăng video tiêm kích đáp xuống tàu sân bay Liêu Ninh, trong khi ảnh vệ tinh cho thấy 3 chiến hạm Mỹ ...

Philippines tăng tàu tuần tra Biển Đông Philippines tăng tàu tuần tra Biển Đông

Philippines triển khai thêm tàu chiến, tàu cảnh sát biển tới vùng biển gần bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ...

/ vtc.vn