Ông chủ trang bán hàng giá rẻ Trung Quốc mất 5 tỷ USD một đêm

Tài sản của nhà sáng lập Pinduoduo "bốc hơi" gần 5 tỷ USD chỉ sau một đêm bởi cổ phiếu công ty lao dốc. 

Đà tăng phi mã với giá cổ phiếu hãng thương mại điện tử này đã biến mất. Thay vào đó, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pinduoduo - Colin Huang đã mất gần một phần tư tài sản khi cổ phiếu của công ty giảm mạnh 23% vào thứ tư (20/11), theo Bloomberg Billionaires Index. Tài sản ròng của ông còn 16,3 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ USD so với một ngày trước đó.

Đây là phiên giảm lớn nhất kể từ khi Pinduoduo IPO vào tháng 7/2018. Trong năm nay, giá cổ phiếu của công ty đã giảm 40%. Hôm qua, cổ phiếu hãng thương mại điện tử này bị bán tháo do kết quả kinh doanh quý kém hơn dự kiến.

Doanh số Pinduoduo tăng gấp đôi trong quý III vừa qua, lên 7,51 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) nhưng vẫn thấp hơn mức dự đoán trung bình là 7,65 tỷ nhân dân tệ. Lỗ ròng mở rộng lên 2,3 tỷ nhân dân tệ, từ mức 1,1 tỷ nhân dân tệ cách đây một năm. Sự thất vọng của giới đầu tư còn đến từ việc hai đại gia thương mại điện tử là Alibaba và JD đã vượt lên Pinduoduo thống trị tại thị trường các thành phố nhỏ.

ong chu trang ban hang gia re trung quoc mat 5 ty usd mot dem
Nhà sáng lập kiêm CEO Pinduoduo Colin Huang. Ảnh: Bloomberg

Được thành lập bởi Huang vào năm 2015, Pinduoduo là một nền tảng thương mại điện tử kết hợp với mạng xã hội, tạo ra hình thức mua theo nhóm, để được giá rẻ. Theo đó, người có chung nhu cầu mua một món hàng sẽ kết nối với nhau để cùng đặt mua sỉ, nhằm được chiết khấu cao hơn.

Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Thượng Hải này đang cố gắng rũ bỏ hình ảnh một địa chỉ bán hàng giá rẻ trong lúc Alibaba và JD đang tấn công mạnh mẽ vào các thị trường thành phố nhỏ. Vào tháng 9, JD cũng đã cho ra mắt một ứng dụng mua hàng theo nhóm kiểu Pinduoduo.

Công ty này cho biết nhiều thương hiệu và người bán hàng nhỏ đang chịu áp lực chỉ được chọn một trong hai nền tảng để kinh doanh, dù không nói đích danh áp lực đến từ đối thủ nào. Do đó, điều này tác động lớn đến nguồn hàng của Pinduoduo.

Chi phí bán hàng và tiếp thị của công ty tăng đến 114%, lên 6,9 tỷ nhân dân tệ, giúp cho nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba Trung Quốc có thể đạt 64 triệu người dùng mới trong quý vừa qua. Nhà sáng lập tự tin công ty có thể tiếp tục xoay xở để tăng trưởng.

"Khi có cơ hội, chúng ta nên chi tiền thật mạnh. Chúng ta không nên bỏ tiền của mình vào ống heo", Huang nói với các nhà phân tích tại hội nghị gần đây.

Phiên An (theo Bloomberg)

ong chu trang ban hang gia re trung quoc mat 5 ty usd mot dem Sống chung với 'tường lửa' ở Trung Quốc

Người dân tại Trung Quốc đã làm quen và biết cách để "sống chung" với hệ thống Internet bị kiểm duyệt gắt gao trong nước.

ong chu trang ban hang gia re trung quoc mat 5 ty usd mot dem Ông chủ Facebook tiết lộ một trong những điều hối tiếc nhất

Mark Zuckerberg cảm thấy tiếc nuối vì đã không tạo được tầm ảnh hưởng lớn hơn vào "cách các nền tảng di động được phát ...

/ vnexpress.net