Ông bố nhanh trí cứu con 5 tuổi thoát chết vì điện giật

Trời ngớt mưa, ông bố Trung Quốc dừng xe cho con trai xuống ven đường đi tiểu, lập tức bé bị hút vào cột điện đổ bên đường...

Câu chuyện vừa xảy ra tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Gia đình đang trên đường về thì cậu bé Tiểu Ưu buồn đi vệ sinh. Ngoài trời vừa ngớt mưa, nghe con đòi miết, bố cậu cho xe dừng lại ven đường rồi để con trai xuống. Không ngờ nơi cậu bé đứng gần đó có một cột điện vừa bị đổ gãy do gió lớn. Lập tức cậu bé bị dòng điện hút vào, chỉ kịp hét lên một tiếng thất thanh.

Nhìn thấy con trai ngã lăn dưới đất, mẹ cậu bé ở sau xe vội chạy lại, giơ một tay ra để kéo con, nhưng ngay lập tức dòng điện chạy xộc vào người. Theo phản xạ người mẹ vội rút tay lại. Biết con trai bị điện giật, người cha lập tức lấy một bàn chải dài có thân làm bằng gỗ, nhanh chóng tách cậu bé ra khỏi nơi nguy hiểm và lập tức đưa vào viện cấp cứu.

Bác sĩ kết luận cậu bé có nhiều vết bầm tím trên cơ thể, mặc dù vẫn còn ý thức nhưng cơ tim bị tổn thương. Sau vài ngày ở lại theo dõi, Tiểu Ưu được xuất viện.

"Nhiều trẻ bị điện giật trong mùa mưa bão này khi đến viện đã không còn được may mắn như thế", trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho hay.

Các chuyên gia khuyến cáo tháng 7, tháng 8 thường là mùa mưa bão. Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, khi mưa to, hạn chế đi ra ngoài vì tiềm ẩn nhiều rủi ro do điện giật gây nên.

- Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì nên tránh xa những nơi có dây điện bị đứt gãy.

- Khi lưu thông, tránh xa những khu vực nguy hiểm như: Đường dây điện, trạm điện; Đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: Cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện... gây cháy, nổ, rò điện.

- Nếu phát hiện ra cột điện bị đổ, ngay lập tức phải di chuyển ra xa, ít nhất là 8 mét. Nhắc nhở người khác không đến gần và ngay lập tức gọi cho đơn vị quản lý điện gần nhất để xử lý cắt điện.

- Nếu đường dây điện bị cháy nổ ngay chỗ bạn đứng, đừng quá hoảng sợ. Bình tĩnh thoát khỏi chỗ nguy hiểm bằng cách co một chân lên rồi nhảy bằng một chân còn lại. Hoặc có thể bạn nhảy cóc bằng hai chân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc xuống mặt đất càng nhiều càng tốt.

- Khi phát hiện thấy có người bị điện giật, cần khẩn trương tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng cách: Dùng gậy tre hoặc gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện.

Sau đó kiểm tra chấn thương cho nạn nhân, ưu tiên những vị trí trọng yếu như đầu, cổ. Nếu nạn nhân ngừng thở thì tiến hành hô hấp nhân tạo, nhấn tim cho đến khi nạn nhân thở lại.

Hải Hiền (theo Globaltimes)

ong bo nhanh tri cuu con 5 tuoi thoat chet vi dien giat Vụ đứt dây điện làm 2 học sinh chết ở Long An: Điểm vô lý

Sét đánh trúng đường dây điện trung thế sẽ gây ra tình trạng đoản mạch, hệ thống rơ - le sẽ tự động ngắt điện khi có sự ...

ong bo nhanh tri cuu con 5 tuoi thoat chet vi dien giat Điện lực nói gì vụ dây điện đứt khiến 6 học sinh thương vong?

Lãnh đạo Điện lực Long An đã đến động viên chia buồn, sau đó hỗ trợ gia đình 2 em học sinh tử nạn mỗi ...

ong bo nhanh tri cuu con 5 tuoi thoat chet vi dien giat 6 học sinh bị điện giật gần cổng trường, hai người tử vong

Bình điện gần cổng trường ở Long An phát nổ khiến hai học sinh tử vong, bốn em khác đang được cấp cứu.

/ vnexpress.net