Ông Biden tuyên bố Mỹ không để Trung Quốc ‘vượt mặt’, thống trị thế giới

Hôm 25/3, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ngăn Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

"Trung Quốc có mục tiêu tổng thể là trở thành quốc gia hàng đầu thế giới, quốc gia giàu có nhất thế giới và quốc gia quyền lực nhất thế giới. Điều đó sẽ không xảy ra bởi vì Mỹ sẽ tiếp tục phát triển”, ông Joe Biden cho biết tại cuộc họp báo lần đầu trên cương vị Tổng thống Mỹ hôm 25/3.

Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ làm việc với các đồng minh để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi đối với vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông và cách đối xử của với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Ông Biden tuyên bố Mỹ không để Trung Quốc ‘vượt mặt’, thống trị thế giới - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Theo Tổng thống Biden, ông đã nói rõ với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Washington không tìm kiếm đối đầu, song sẽ thúc đẩy Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc quốc tế về cạnh tranh công bằng, thương mại công bằng và tôn trọng nhân quyền.

"Chừng nào Trung Quốc tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn, chúng tôi sẽ tiếp tục không ngừng để kêu gọi sự chú ý của thế giới, và làm rõ ràng về những gì đang xảy ra. Ông Tập Cận Bình hiểu điều đó”, Tổng thống Biden nói rằng, ông đã nói với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ sau khi nhậm chức.

Bên cạnh đó, ông Biden cho hay, chính quyền Mỹ sẽ không thực thi các chính sách, làm như những gì cựu Tổng thống Donald Trump đã làm. Ông cho rằng, điều đó sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ.

Tổng thống Biden cho biết, ông sẽ đảm bảo tăng cường đầu tư của Mỹ vào công nghệ mới như điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học. “Thực tế, chỉ có thể làm chủ tương lai khi nắm được công nghệ, điện toán lượng tử… Chúng tôi sẽ đầu tư thực sự. Trung Quốc hiện chi tiêu nhiều hơn Mỹ ba lần cho cơ sở hạ tầng”, ông Biden nói.

/ vtc.vn