Ông Biden: Trung Quốc nắm giữ thông tin quan trọng về nguồn gốc COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden tố Bắc Kinh ngăn chặn "ngay từ đầu" cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 và cho rằng Trung Quốc nắm giữ thông tin quan trọng về virus SARS-CoV-2.

"Thông tin quan trọng về nguồn gốc của đại dịch này vẫn ở Trung Quốc. Ngay từ đầu, các quan chức Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công cộng toàn cầu tiếp cận nó. Đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối các lời kêu gọi về minh bạch thông tin”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Ông Biden tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc đại dịch. “Những nỗ lực của chúng tôi để tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch này sẽ không dừng lại. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để truy tìm gốc rễ của đợt bùng phát đã gây ra rất nhiều đau đớn và chết chóc trên khắp thế giới, để chúng tôi có thể thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết, ngăn chặn nó tái diễn”, ông Biden nói.

Ông Biden: Trung Quốc nắm giữ thông tin quan trọng về nguồn gốc COVID-19 - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một bản tóm tắt giải mật báo cáo của tình báo Mỹ về nguồn gốc COVID-19 được công bố. Theo đó, Cộng đồng tình báo Mỹ (IC) bị chia rẽ, không thể thống nhất trước kết luận về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, IC nhất trí rằng các quan chức Trung Quốc đã không "biết trước" về loại virus này trước khi bùng phát năm 2019.

“Sau khi kiểm tra tất cả các báo cáo tình báo có sẵn và các thông tin khác, IC đều đánh giá rằng hai giả thuyết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 là hợp lý: Lây lan tự nhiên từ động vật bị nhiễm bệnh và sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm”, báo cáo được IC công bố cho biết.

“Chúng tôi đánh giá loại virus này không được phát triển như một vũ khí sinh học. Hầu hết các cơ quan cũng đánh giá, virus SARS-CoV-2 không phải là sản phẩm của quá trình biến đổi gen”, báo cáo của IC cho biết thêm.

Báo cáo của IC cũng kết luận: “Các quan chức Trung Quốc không biết trước về loại virus này trước khi đợt bùng phát COVID-19 ban đầu xuất hiện vào cuối năm 2019”.

Hồi tháng 5, Tổng thống Biden chỉ thị cho các cơ quan tình báo Mỹ “nỗ lực gấp đôi” để đưa ra kết luận về nguồn gốc gây ra đại dịch COVID-19. Ông đã đặt ra thời hạn 90 ngày và đã được thông báo tóm tắt về báo cáo vào đầu tuần này.

WHO đã đề xuất giai đoạn 2 của cuộc điều tra nguồn gốc gây ra đại dịch, tiếp cận đầy đủ dữ liệu thô về các ca bệnh ban đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc bác lời kêu gọi mới của WHO, cho rằng điều này không cần thiết.

KÔNG ANH (Nguồn: Al Jazeera)

Chuyên gia WHO hối thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 trước khi quá muộn Chuyên gia WHO hối thúc điều tra nguồn gốc COVID-19 trước khi quá muộn
Báo cáo nguồn gốc COVID-19 có thể được công bố vào tuần tới Báo cáo nguồn gốc COVID-19 có thể được công bố vào tuần tới
Trung Quốc bác lời kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 mới của WHO Trung Quốc bác lời kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 mới của WHO

/ vtc.vn