Ông Biden lần đầu điện đàm với lãnh đạo nước ngoài

Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden đã có cuộc điện đàm lần đầu với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Hôm 22/1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên điện đàm với ông Biden kể từ lễ nhậm chức hôm 20/1. Tại cuộc điện đàm, người đứng đầu hai nước thảo luận về vaccine và hợp tác y tế trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Thông tin được đưa ra sau điện đàm cho biết: “Lãnh đạo hai nước đã thảo luận về hợp tác cung cấp vaccine, cho biết hai nước sẽ được tăng cường nhờ sự trao đổi nhân viên y tế hiện có và nguồn cung vật tư y tế quan trọng”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Trudeau cũng nói chuyện rộng rãi về các vấn đề thương mại, quốc phòng và khí hậu.

Ông Biden lần đầu điện đàm với lãnh đạo nước ngoài - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm lần đầu với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador. (Ảnh: AP)

Trước đó, sau khi ông Joe Biden làm lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong số những nhà lãnh đạo đầu tiên đăng tweet chúc mừng ông Biden. "Xin chúc mừng ông Joe Biden trong lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Mỹ và Canada đã cùng nhau giải quyết một số thách thức lớn nhất lịch sử. Tôi mong được tiếp tục mối quan hệ hợp tác với ông, với bà Kamala Harris và chính quyền của ông", ông Justin Trudeau viết trên Twitter.

Cùng ngày, ông Biden cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mexico López Obrador. Ông López Obrador cho biết, cuộc trò chuyện giữa ông với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden là "thân thiện và thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau". Lãnh đạo hai nước cũng đã thảo luận về vấn đề nhập cư và COVID-19 và các vấn đề khác.

Canada và Mexico là 2 quốc gia láng giềng của Mỹ. Mexico là đối tác thương mại hàng đầu với Mỹ, trong khi Canada là đối tác thương mại lớn thứ ba và là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Mỹ.

/ vtc.vn