Ông Biden: Kinh tế Mỹ năm nay có thể tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết tăng trưởng kinh tế năm 2022 của nước này có thể vượt qua Trung Quốc và đạt tốc độ kỷ lục.

Hôm 11/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden viết trên Twitter: "Các chuyên gia độc lập thậm chí còn dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Điều đó chưa từng xảy ra kể từ năm 1976".

Tổng thống Mỹ cho biết thêm kể từ khi ông nhậm chức, 10,5 triệu việc làm đã được tạo ra ở Mỹ.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được dự báo ở mức 3,2% trong năm nay và dự kiến sẽ tăng lên 4,4% vào năm 2023. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2022 dự kiến vào khoảng 1,6%.

Ông Biden: Kinh tế Mỹ năm nay có thể tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc - 1

Ông Biden nói kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc trong năm nay. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm 10/12, một hãng thông tấn có trụ sở tại Canada thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế, qua đó dự đoán Mỹ có thể trải qua một cuộc suy thoái "ngắn và nông" vào năm tới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà nghĩ rằng suy thoái kinh tế là "không thể tránh khỏi".

Trong tín hiệu mới nhất của nền kinh tế Trung Quốc, việc nới lỏng các hạn chế vì đại dịch COVID-19, kèm theo các gói hỗ trợ của chính phủ, được cho là đã thành công “hồi sinh” thị trường chứng khoán sau đợt lao dốc đỉnh điểm làm “bốc hơi" 6 nghìn tỷ USD hồi tháng 10. 

Mỹ dự kiến cử phái đoàn cấp cao tới Trung Quốc vào tuần này, "để tiếp tục quản lý một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa hai nước và khám phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng".

Cụ thể, các quan chức Mỹ là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về Trung Quốc và Đài Loan Laura Rosenberger, sẽ tới Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 11 đến 14/12.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn tới Trung Quốc để tiếp nối cuộc hội đàm gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc vào đầu năm tới. 

Thông báo được đưa ra sau bình luận của một quan chức cấp cao Nhà Trắng rằng Trung Quốc muốn ổn định quan hệ với Mỹ, trong thời gian họ phải đối mặt với những thách thức kinh tế và ngoại giao. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đàm phán về nhiều vấn đề bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào giữa tháng 11, trong đó có Đài Loan, Triều Tiên, Ukraine. Hai nhà lãnh đạo cam kết liên lạc thường xuyên hơn vào thời điểm còn nhiều khác biệt. 

 https://vtc.vn/ong-biden-kinh-te-my-nam-nay-co-the-tang-truong-nhanh-hon-trung-quoc-ar720086.html

Phương Anh / VTC News