Ông Biden chuẩn bị cho đề xuất ngừng bắn ở Gaza

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ gửi cho Israel và lực lượng Hamas bản đề xuất về việc ngừng bắn và thả con tin tại dải Gaza vào cuối tuần này.

Ngày 31/8, lực lượng Phòng vệ Israel phát hiện thi thể 6 con tin bị giam giữ tại dải Gaza liên quan tới vụ đột kích của lực lượng Hamas vào Israel. Vụ việc thổi bùng làn sóng biểu tình trong khu vực, yêu cầu một giải pháp đảm bảo an toàn và đưa các con tin bị giam giữ trở về. 

Về vấn đề này, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã trao đổi với gia đình những con tin người Mỹ bị giam giữ tại Gaza, nói rằng Tổng thống Joe Biden và đội ngũ của ông đã họp để tìm ra chiến lược cho một thoả thuận ngừng bắn và giải phóng con tin. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP) 

Đáng chú ý, trong những thi thể ở Gaza, có một công dân Mỹ. Sự kiện này đã "làm tăng tính cấp bách đối với Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy một thỏa thuận càng sớm càng tốt". 

Israel và Hamas được cho là sẽ có một tuần để phản hồi lời đề nghị của Mỹ. Thỏa thuận này dự kiến ​​gồm một đề xuất về Hành lang Philadelphia, một dải đất hẹp ngăn cách Gaza với Ai Cập. Theo Axios, các quan chức ở Washington hy vọng rằng Hamas và Ai Cập có thể chấp nhận đề xuất này. 

Hành lang Philadelphia là một trong những "điểm nghẽn" chính trong các cuộc đàm phán trước đây. Trong đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh rằng lực lượng Israel cần được triển khai ở đó trong thời gian ngừng bắn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Ai Cập và Hamas đã bác bỏ ý tưởng này. 

Căng thẳng giữa Israel và Hamas leo thang kể từ tháng 10/2023, khi nhóm chiến binh Palestine tấn công miền Nam Israel, giết chết khoảng 1.100 người và bắt giữ hơn 200 người khác làm con tin. Từ đó tới nay, Israel và Hamas đã đạt được một số thoả thuận trao đổi con tin. Tuy nhiên theo Israel, đến nay vẫn còn 103 người bị giam giữ tại Gaza. 

 https://vtcnews.vn/ong-biden-chuan-bi-cho-de-xuat-ngung-ban-o-gaza-ar893377.html

KÔNG ANH / VTC News