Nhiếp ảnh gia Dzungart cho rằng: “Nếu mặc yếm mà còn mặc kèm áo lót thì không phải áo yếm nữa.“
Hình ảnh Maya, Trà My mặc áo yếm trong phim Vợ ba. |
Vẫn biết áo yếm xưa kia là đồ lót, các cụ các bà chỉ mặc yếm trần sát cơ thể chứ không hề kèm theo đồ phòng hộ bên trong. Tuy nhiên, ngày nay việc mặc như vậy lại gây nhiều tranh cãi trái chiều, có người đồng tình, có người cho rằng mặc như vậy là hở hang, dung tục nhằm mục đích câu kéo người xem, PR bản thân.
Áo yếm ngày nay hầu hết chỉ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ hoặc chụp hình nghệ thuật. Nó không phải đồ mặc hàng ngày hay công sở của chị em. Thời gian gần đây, nhiều bộ phim đã sử dụng loại trang phục truyền thống này để tái hiện cảnh xưa của làng quê Việt Nam. Có thể kể ra như Thương nhớ ở ai, Vợ ba... Nhân vật trên phim (Hồng Kim Hạnh, Maya, Trà My...) nhiều lần diện áo yếm trần, gây nhiều tranh cãi.
Cảnh mặc áo yếm không phòng hộ trên phim được đánh giá là tôn trọng sự thật. |
Bàn về việc mặc áo yếm không phòng hộ trên phim, một số nhiếp ảnh gia, đạo diễn và diễn viên cho rằng đó là cách lột tả chân thực nhất về cuộc sống xưa kia. Đây là phương tiện để lột tả vẻ đẹp của phụ nữ Bắc Bộ thế kỷ 19.
Cụ thể, đứng ở góc nhìn chuyên môn nghệ thuật, nhiếp ảnh gia Dzungart nhận định: "Nhìn chung, điện ảnh luôn tôn trọng sự thật đời thực, có điều sự thật ở đây - việc mặc áo yếm không phòng hộ lại có chút sexy, hở hang nên mới gây tranh cãi. Tuy nhiên, điều này trên phim là chấp nhận được và phải làm như thế. Nếu mặc yếm mà còn mặc kèm áo lót thì không phải áo yếm nữa. Các cụ nhà mình ngày xưa là đúng như thế."
Nhiếp ảnh gia nói: "Nếu mặc yếm mà còn kèm áo lót thì không phải áo yếm nữa." |
Đạo diễn phim Thương nhớ ở ai - Lưu Trọng Ninh cũng đồng tình với nhiếp ảnh gia Dzungart, cho rằng: "Một bộ phận khán giả còn khá khắt khe trong vấn đề nhìn nhận nghệ thuật. Áo yếm của phụ nữ Việt Nam là một thiết kế tuyệt tác, một hiện thân của cái đẹp, vừa kín đáo, tinh tế lại vừa gợi cảm, tình tứ. Ngày xưa, các cụ mặc thế nào thì bây giờ chúng ta mặc như vậy."
Còn diễn viên Hồng Kim Hạnh (nữ chính phim Thương nhớ ở ai) - người mặc áo yếm không phòng hộ trên màn ảnh chia sẻ: "Nhân vật nữ chỉ mặc áo yếm không nội y là tôn trọng sự thật vì ngày xưa người phụ nữ Việt vẫn mặc như vậy. Việc mặc yếm không nội y là do đạo diễn muốn cảnh quay chân thực nhất. Đó là một cách tôn trọng lịch sử với hoàn cảnh miền Bắc Việt Nam những năm 1945."
Nữ chính Thương nhớ ở ai mặc áo yếm không kèm theo áo lót gây nhiều ý kiến tranh luận. |
Trên cơ bản, mặc áo yếm không phòng hộ trên màn ảnh là một nét đẹp nghệ thuật. Tuy nhiên, người trong giới chuyên môn cũng nhấn mạnh đẹp hay xấu phải tùy thuộc thêm một số yếu tố khác. Bởi nghệ thuật và sự dung tục chỉ cách nhau gang tấc.
Nhiếp ảnh gia Lê Xuân Bách - người thường xuyên chụp ảnh áo yếm nghệ thuật chỉ rõ: "Về cơ bản, mặc áo yếm trên phim lộ đầu ngực là chuyện bình thường. Nhưng nếu ngoài như thế, nhân vật còn cố tình để lộ cả bầu ngực hay cố tình làm hở thêm để câu view thì không còn là nghệ thuật. Thực chất, áo yếm truyền thống chỉ gợi cảm đơn thuần chứ không hề dung tục. Ngày xưa mặc như thế, trên phim cũng dùng trang phục đó nhưng cấm kỵ dựa vào truyền thống để làm biến dạng áo yếm, làm nó hở hang hơn."
Vấn đề về góc máy, ánh sáng như thế nào rất quan trọng ở đây. Phim ảnh cần truyền tải vừa đủ về áo yếm chứ làm không đúng sẽ chỉ ra những hình ảnh gợi dục.
Nhiều bộ phim sử dụng trang phục áo yếm, gây chú ý thời gian qua. |
Chiếc áo yếm và chuyện đúng - đẹp trên phim
Ngay khi vừa ra mắt, bộ phim Thương nhớ ở ai (đang phát sóng trên VTV3) đã vấp phải những ý kiến trái chiều xung ... |
Áo yếm được xử lý như thế nào trên phim Việt?
Áo yếm là trang phục không thể thiếu trong những bộ phim Việt có bối cảnh "ngày xưa", thế nhưng ranh giới giữa sự tinh ... |