Obama kêu gọi dân Canada bầu cho Trudeau

Obama lên tiếng ủng hộ Trudeau trước cuộc tổng tuyển cử vào tuần tới trong bối cảnh Thủ tướng Canada đối mặt nhiều thách thức.  

"Tôi tự hào vì được làm việc với Justin Trudeau khi còn là tổng thống", Barack Obama viết trên Twitter hôm 16/10. "Ông ấy là một lãnh đạo chăm chỉ, hiệu quả, đương đầu với những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu. Thế giới hiện nay cần sự dẫn dắt cấp tiến của ông ấy. Tôi hy vọng nước láng giềng phía bắc của chúng tôi ủng hộ ông ấy thêm một nhiệm kỳ nữa". 

"Cảm ơn bạn của tôi. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để duy trì sự tiến bộ", Thủ tướng Canada Justin Trudeau đáp lại. 

Barack Obama (phải) gặp Justin Trudeau tại nhà máy bia Big Rig ở tỉnh Ontario, Canada hôm 31/5. Ảnh: Reuters.

Tình bạn thân thiết giữa Obama và Trudeau trở thành chủ đề phổ biến trên mạng xã hội kể từ khi tổng thống Mỹ thứ 44 mãn nhiệm. Họ từng ăn tối cùng nhau tại một nhà hàng ở thủ đô Ottawa, Canada hồi đầu năm nay. 

Trudeau là thủ tướng Canada đầu tiên được mời tới bữa tối cấp nhà nước của Mỹ trong gần hai thập kỷ, khi Obama mời ông cùng phu nhân tới Washington hồi tháng 3/2016. Trong khi đó, mối quan hệ giữa Trudeau với Donald Trump, người kế nhiệm Obama, khá chông gai. 

Bình luận của Obama đưa ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy đảng Tự do của Trudeau khả năng cao sẽ mất thế đa số tại quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 21/10. Đây không phải lần đầu tiên cựu tổng thống Obama lên tiếng ủng hộ một lãnh đạo nước ngoài. Ông từng đăng bài viết ủng hộ Emmanuel Macron trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp hồi năm 2017. 

Ủy ban Bầu cử Canada cho biết bài viết của Obama không trái với các quy định về sự can thiệp từ nước ngoài. "Đó là tự do ngôn luận. Nếu ông Obama bỏ tiền cho chiến dịch của Trudeau thì đó mới là vấn đề", phát ngôn viên Pierre Cadieux của ủy ban giải thích. 

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Thủ tướng Canada mặc áo chống đạn đi vận động tranh cử
Các bộ trưởng Canada liên tiếp từ chức, chính phủ đối mặt cuộc khủng hoảng chưa từng có
Ngưỡng mộ "mối tình" giữa 2 nhà lãnh đạo Pháp - Canada
Hé lộ nguyên nhân cái chết của vợ chồng tỉ phú Canada
Bí quyết giúp Thủ tướng Canada Justin Trudeau luôn phong độ
/ vnexpress.net