Nước sạch nặng mùi hóa chất: Tổng giám đốc Viwasupco vẫn quanh co lấp liếm trách nhiệm

Tổng Giám đốc Viwasupco cho biết, khi hiện dầu loang trên mặt hồ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà thuê người dân địa phương vớt dầu, nâng hàm lượng clo, tăng hóa chất để xử lý nhưng không cắt nước hay khuyến cáo người dân do không khẳng

nuoc sach nang mui hoa chat tong giam doc viwasupco van quanh co lap liem trach nhiem

Tổng giám đốc Viwasupco cho rằng công ty mình cũng là nạn nhân của sự cố tràn dầu và chưa có lời xin lỗi chính thức đến người dân

Chiều nay (15-10), tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND TP Hà Nội đã thông tin về kết quả xác minh nguồn nước sinh hoạt của người dân tại khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định, nước sinh hoạt của người dân bốc mùi lạ do hàm lượng Styren vượt ngưỡng gây ra; trên cơ sở kiểm tra Hà Nội khẳng định, Tổng công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà mặc dù đã phát hiện sự việc nhưng không báo cáo cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, đến chiều nay (15-10) khi được hỏi căn cứ vào đâu mà Viwasupco có thể dùng nguồn nước bị nhiễm dầu thải để xử lý và bán cho người dân và tại sao đã phát hiện sự cố nhưng không khuyến cáo người sử dụng hoặc dừng cấp nước tạm thời để khắc phục sự cố, Tổng Giám đốc Viwasupco vẫn trả lời loanh quanh nhằm lấp liếm trách nhiệm của đơn vị này.

Lý giải nguyên nhân hàm lượng Styren tăng đột biến, Tổng Giám đốc Viwasupco cho biết, ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu phát hiện vết dầu loang trên hồ. Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh, dùng phao chuyên dụng quây cách ly không cho dầu lan vào khu bể ngăn lấy nước và vớt toàn bộ dầu loang.

Khi được yêu cầu trả lời trực tiếp vào câu hỏi tại sao không dừng cấp nước hoặc đưa ra khuyến cáo chính thức tới người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Tốn bao biện, theo quy định, nước sạch có 109 chỉ tiêu phải kiểm tra, trong đó 14 chỉ tiêu A, 17 chỉ tiêu B và 78 chỉ tiêu C. Các chỉ tiêu A và B sẽ được kiểm tra lần lượt là một tháng/lần, sáu tháng/lần, còn chỉ tiêu C thì hai năm /lần. Chỉ tiêu Styren chỉ được phát hiện khi tiến hành kiểm tra chỉ tiêu B và chỉ tiêu C.

Trước nghi vấn dầu thải lọt vào nguồn nước của nhà máy có ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt, ông Nguyễn Văn Tốn cho hay: "Bằng cảm quan cá nhân, 80% tôi nghĩ nên dừng cung cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, muốn tạm ngừng cấp nước phải đưa ra lý do, nhưng kết quả kiểm nghiệm chất lượng hàng ngày của Nhà máy vẫn đạt chất lượng nên vẫn tiếp tục cung cấp cho người dân".

Việc người dân vẫn phát hiện thấy “mùi lạ”, ông Nguyễn Văn Tốn cho rằng do tăng lượng Clo trong quá trình xử lý và đang trong quá trình tiếp tục kiểm nghiệm nên chưa “lên tiếng”.

Vẫn theo Tổng Giám đốc Viwasupco, sau khi phát hiện sự việc, đơn vị này đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình để điều tra, làm rõ và Viwasupco cũng là nạn nhân trong sự cố đáng tiếc này.

Cho rằng, Tổng Giám đốc Viwasupco cố ý quanh co nhằm bao biện, lấp liếm trách nhiệm của mình trong sự việc này, các cơ quan báo chí yêu cầu ông Nguyễn Văn Tốn gửi lời xin lỗi chính thức đến toàn bộ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố nước nhiễm styren, Tổng giám đốc Viwasupco chỉ nói "sắp tới Công ty sẽ họp và nếu sai thì xin lỗi" thay vì chính thức xin lỗi tới người dân.

nuoc sach nang mui hoa chat tong giam doc viwasupco van quanh co lap liem trach nhiem

Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước sông Đà để nấu ăn

Từ kết quả kiểm tra mẫu nước, thành phố khuyến cáo người dân dùng nguồn nước sông Đà này để tắm giặt, không sử dụng ...

nuoc sach nang mui hoa chat tong giam doc viwasupco van quanh co lap liem trach nhiem

Công ty nước sạch sông Đà phát hiện đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo

Công ty nước sạch sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động ...

nuoc sach nang mui hoa chat tong giam doc viwasupco van quanh co lap liem trach nhiem

Nước sinh hoạt Hà Nội có mùi lạ: Tỷ lệ xilene cao bất thường

"Công ty nước sạch sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8.10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động ...

nuoc sach nang mui hoa chat tong giam doc viwasupco van quanh co lap liem trach nhiem

"Công ty nước sông Đà không ngăn chặn dầu chảy vào nguồn nước"

Công ty nước sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ 8/10, nhưng "không báo cáo ai, không ngăn chặn dầu vào nhà ...

/ anninhthudo.vn