Nước nhiễm mặn gấp 8 lần, Đà Nẵng cắt nước diện rộng

Một số khu vực như quận Cẩm Lệ, Sơn Trà và Hải Châu tại Thành phố Đà Nẵng đang tái diễn tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Thông tin mới nhất từ Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) nguồn nước thô đang bị nhiễm mặn, có lúc cao gấp 8 lần so với quy định.

Tại quận Sơn Trà, nhiều hộ dân tại đường Khúc Hạo, phường Nại Hiên Đông cho biết từ tối 19.8 đã có tình trạng mất nước sinh hoạt hoặc nước chảy yếu.

Trong khi đó, một số hộ dân tại quận Hải Châu cho biết nước sinh hoạt đã bị cắt từ 2 ngày nay. “Chúng tôi phải mua nước bình để dùng. Vì gia đình buôn bán nên việc mất nước càng khiến cuộc sống bị đảo lộn” – anh Huy Thanh, chủ cửa hàng cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh cho hay.

Trước tình hình này, Dawaco cũng đã có thông tin, từ ngày 1-9.8.2019, nguồn nước sông Cầu Đỏ vẫn thường xuyên bị nhiễm mặn, độ mặn trung bình 372 mg/l. Độ mặn cao nhất 2.115 mg/l ngày 6.8.2019.

Từ ngày 10-15.8.2019, độ mặn có xu hướng giảm và duy trì ở giới hạn cho phép.

Từ ngày 16.8.2019 đến 19.8.2019, độ mặn có xu hướng tăng dần và luôn duy trì ở mức cao. Đặc biệt trong hai ngày 18-19.8, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 890mg/l, độ mặn cao nhất 2.666 mg/l lúc 11h15 ngày 19.8.2019.

Theo QCVN 01:2009/BYT, độ mặn trong nước sinh hoạt là từ 300mg/l trở xuống với những vùng ven biển là an toàn thì mức nhiễm mặn hiện nay tại Đà Nẵng có lúc tăng gấp 8 lần.

Với tình hình nhiễm mặn gia tăng và duy trì liên tục ở ngưỡng trên 1000 mg/l như hiện nay, Dawaco cho biết công suất cấp nước tại các nhà máy sẽ giảm và lượng nước thiếu hụt sẽ gia tăng theo mức độ nhiễm mặn tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ.

Dawaco cũng đã báo cáo các Sở ban ngành liên quan để phối hợp với các Thủy điện vận hành theo quy trình nhằm đảm bảo nguồn nước thô để cấp cho thành phố trong thời gian tới.

Trong khi đó, người dân Đà Nẵng cho rằng: “Không thể cứ để tái diễn tình trạng mất nước rồi thông báo cho người dân thế này được. Vấn đề cấp nước là những nhu cầu cơ bản của người dân, chưa kể với hàng triệu khách du lịch đến thành phố mỗi năm”.

Được biết, vấn đề an ninh nguồn nước tại Đà Nẵng đã diễn ra từ nhiều năm gần đây, đến nay, nhiều dự án nâng cấp các nhà máy nước, xây dựng nhà máy nước mới đã được UBND Đà Nẵng xúc tiến thực hiện, tuy nhiên, tình hình nước nhiễm mặn gây mất nước sinh hoạt vẫn tái diễn nhiều lần.

Cư dân nhiều dự án bị cắt nước do không đóng phí dịch vụ
9 quận huyện phía Tây Sài Gòn bị cắt nước vì sự cố
Khu Tây Sài Gòn bị cắt nước ngày cuối tuần

/ laodong.vn