Nước đầu tiên trên thế giới tuyên bố thành lập Thành phố Bitcoin

Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele, công bố kế hoạch xây dựng “Thành phố Bitcoin” đầu tiên trên thế giới, nguồn vốn từ các trái phiếu được hỗ trợ bằng Bitcoin, Al Jazeera đưa tin.

Nước đầu tiên trên thế giới tuyên bố thành lập

Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele. Ảnh Getty Images.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 20/11 (giờ địa phương, tức 21/11 giờ Việt Nam), ông Bukele cho biết, thành phố này sẽ được xây dựng ở khu vực phía đông của tỉnh La Union, được cung cấp năng lượng bởi nhiệt lượng từ một ngọn núi lửa, và không đánh bất kỳ một khoản thuế nào ngoài thuế giá trị gia tăng (VAT).

“Hãy đầu tư tại đây và kiếm được bao nhiêu tiền bạn muốn”, ông Bukele cho biết. “Đây là một thành phố sinh thái hoàn chỉnh và được cung cấp năng lượng từ một ngọn núi lửa”.

Ngoài ra, một nửa số thuế VAT sẽ được sử dụng để bù cho các trái phiếu được ban hành để xây dựng thành phố và nửa còn lại sẽ trả tiền cho các dịch vụ như thu gom và xử lý rác thải, ước tính cơ sở hạ tầng công cộng của thành phố này sẽ có giá khoảng 300.000 bitcoin (17,7 tỷ USD).

Đầu tháng 9, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới coi Bitcoin là là một loại tiền tệ hợp pháp.

Mặc dù ông Bukele là một tổng thống tương đối được lòng dân, một số cuộc khảo sát cho thấy người dân tại El Salvador thực sự hoài nghi đối với “tình yêu” của ông này với Bitcoin, thậm chí đã có một số cuộc biểu tình phản đối việc coi Bitcoin là tiền tệ chính thức.

Tự ví kế hoạch của mình với các thành phố được thành lập bởi Alexander Đại đế, ông Bukele cho biết “Thành phố Bitcoin” sẽ luôn chuyển động, với một sân bay, khu dân cư và thương mại, và có một quảng trường trung tâm được thiết kế trông giống một đồng Bitcoin khi nhìn từ trên cao.

El Salvador có kế hoạch phát hành trái phiếu ban đầu vào năm 2022, trong vòng 60 ngày.

Bitcoin vật lý - đồng xu giá trị nhất thế giới Bitcoin vật lý - đồng xu giá trị nhất thế giới

Một số đồng Bitcoin vật lý từng được sản xuất cách đây gần 10 năm chứa 1.000 Bitcoin bên trong, tương đương 40 triệu USD ...

/ cand.com.vn