Nữ sinh viên Nhật Bản bị quấy rối tình dục khi tìm việc

Tình trạng quấy rối thường diễn ra khi các nữ sinh viên gặp mặt các đàn anh từng học cùng trường để xin lời khuyên về việc làm.

nu sinh vien nhat ban bi quay roi tinh duc khi tim viec
Các nữ sinh Nhật Bản mới tốt nghiệp đối diện nguy cơ bị quấy rối khi liên hệ với các cựu nam sinh cùng trường để xin tư vấn về công ty họ muốn ứng tuyển. Ảnh: Quartz.

Cảnh sát Nhật Bản và các chuyên gia tuyển dụng cho biết ngày càng có nhiều nữ sinh viên nước này bị quấy rối tình dục khi liên hệ với các cựu sinh viên nam cùng trường để nhờ giúp đỡ trong quá trình xin việc.

Tại Nhật, sau khi tốt nghiệp đại học, phụ nữ muốn đi xin việc thường liên hệ các cựu sinh viên cùng trường để tìm hiểu về công ty mình muốn nộp đơn và nhờ tư vấn. Những cuộc gặp thường riêng tư và diễn ra tại các quán bar hoặc nhà hàng vào buổi tối.

"Tôi đã vượt qua sự việc đó nhưng nhiều người sẽ sống trong sợ hãi đến hết cuộc đời", một phụ nữ 22 tuổi chia sẻ về trải nghiệm của mình.

Cô vừa tốt nghiệp hồi tháng ba và từng được giới thiệu với một nhân viên nam đang làm việc tại công ty mà cô mơ ước. Hai người gặp mặt vào mùa xuân năm 2017, thời điểm cô vẫn là sinh viên và đang đi xin việc.

Người đàn ông yêu cầu gặp vào buổi tối vì ban ngày anh ta bận. Cả hai cùng đi ăn tối và uống rượu. Người đàn ông sau đó cố hôn cô gái và muốn cô về phòng mình.

"Thực lòng tôi muốn rời cuộc gặp nhưng anh ta bắt đầu nói về việc anh ta có ảnh hưởng tới quá trình tuyển dụng như thế nào và điều này khiến tôi nghĩ mình không nên đi ngay", cô gái nhớ lại.

Theo cảnh sát, từ đầu năm tới nay, đã có hàng loạt vụ trong đó các cô gái bị những đàn anh cũ tại trường đại học quấy rối tình dục khi xin lời khuyên tuyển dụng.

Một nam nhân viên thuộc công ty xây dựng Obayashi Corp. hồi tháng hai bị bắt với cáo buộc có hành động không phù hợp với một nữ sinh viên tại nhà của anh ta.

Một người khác làm việc cho tập đoàn thương mại Sumitomo Corp. cũng bị bắt hồi tháng ba vì tình nghi cưỡng hiếp một nữ sinh sau khi ép nạn nhân uống say.

Trong vụ đầu tiên, nhân viên Obayashi Corp đã gặp nạn nhân thông qua một ứng dụng điện thoại nhằm giúp các sinh viên và cựu sinh viên cùng trường có thể dễ dàng gặp mặt. Người đi làm sẽ cung cấp thông tin về trường đại học và công ty họ đang làm việc còn sinh viên sẽ tìm kiếm các đàn anh, đàn chị đang là nhân viên tại công ty họ yêu thích.

Những ứng dụng tìm việc kiểu này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật. Tuy nhiên, một nhà tư vấn tuyển dụng cảnh báo dù số người dùng gia tăng, nhiều nhân viên tại các công ty lại coi chúng như ứng dụng hẹn hò.

Chuyên gia Akemi Ueda, người đứng đầu một công ty tư vấn cho phụ nữ, thừa nhận những thách thức mà nữ sinh viên sẽ phải đối mặt. "Sinh viên có thể tìm thấy những thông tin hữu ích hơn từ các nhân viên nữ. Nhưng không có nhiều phụ nữ trong lực lượng lao động, nhiều người đã rất bận rộn chăm sóc con cái nên không có thời gian để gặp gỡ sinh viên", Ueda nói.

Để đảm bảo an toàn, bà khuyên các nữ sinh viên nên gặp gỡ đàn anh mà mình muốn xin lời khuyên vào ban ngày, tại những không gian mở như quán cà phê.

"Các nhân viên công ty nên biết việc quấy rối tình dục nữ sinh viên là không thể chấp nhận được", Ueda nhấn mạnh.

Vũ Hoàng (Theo Kyodo News)

nu sinh vien nhat ban bi quay roi tinh duc khi tim viec Trường bắt nhuộm tóc đen, nữ sinh Nhật Bản kiện chính quyền

Sở hữu mái tóc nâu tự nhiên, nữ sinh bị bắt nhuộm đen để phù hợp với quy định của trường.

/ VnExpress