Từ cô bé thích xem phim trở thành đạo diễn cất tiếng nói bảo vệ nữ quyền, Quản Phương Thanh hiện đang sở hữu một gia tài với nhiều bộ phim được đánh giá cao.
Đạo diễn Quản Phương Thanh có vóc dáng nhỏ nhắn, mái tóc cắt ngắn ôm lấy khuôn mặt tròn. Ở cô đạo diễn trẻ tuổi này, người ta lúc nào cũng nhìn thấy nụ cười thân thiện, cùng nguồn năng lượng để sẵn sàng chinh phục những thử thách mới.
27 tuổi, Quản Phương Thanh đã sở hữu một gia tài với nhiều bộ phim nhận được đánh giá cao từ phía hội đồng chuyên môn và khán giả. Mỗi nhân vật, mỗi kiếp đời nhưng tựu chung lại trong các tác phẩm của cô luôn đặc biệt quan tâm tới vấn đề phụ nữ và trẻ em, những người luôn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
Nữ đạo diễn trẻ sống cùng với họ, khóc cười cùng họ và không ngần ngại cất lên tiếng lòng sâu thẳm thay cho những tâm hồn chịu tổn thương sâu sắc.
Quản Phương Anh đặc biệt quan tâm tới vấn đề phụ nữ và trẻ em, những người luôn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.
- Làm phim có phải ước mơ từ nhỏ của chị?
Bảo là giấc mơ từ thuở nhỏ thì không vì mình lớn lên ở một thành phố xa xôi, thậm chí còn không có cả rạp chiếu phim nữa. Mình đơn giản chỉ là người thích kể chuyện, thích xem phim, thích cảm nhận không khí bộ phim bắt đầu cho tới khi kết thúc.
Sau này đi học, mình cũng chưa từng nghĩ sẽ theo đuổi con đường ấy nhưng lại muốn thử công việc gì đấy năng động hơn, thoải mái hơn, thế là quyết định đi làm phim.
- Những khó khăn chị đã gặp phải trong khoảng thời gian đầu mới bước chân vào nghề?
Điều khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải vào những ngày mới bước chân vào nghề đó là không biết bắt đầu từ đâu. Thú thật ngoài niềm yêu thích xem phim mình chẳng có chút nền tảng kiến thức nghệ thuật nào, hay tìm học từ ai để mở cánh cửa bước vào lĩnh vực này.
Biết rằng cần phải trau dồi thêm kỹ năng, mình quyết định đăng ký vào Trường đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia trước, sau đó nộp hồ sơ thi vào trường Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội khoa Đạo diễn, dưới sự dẫn dắt của thầy cô và các cộng sự, mình được thử sức làm những bộ phim ngắn.
- Để trở thành một đạo diễn thì cần những gì, thưa chị?
Mình nghĩ trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, để có thể theo đuổi nó thì điều mà bạn cần có đầu tiên chính là niềm đam mê và sự kiên trì. Nghề làm phim đối mặt với thất bại liên tục cho nên lúc nào mình cũng tự nhủ không được bỏ cuộc, không được dừng lại, phải cố gắng dù ngày mai ra sao hay hiện tại như thế nào.
Thứ hai là làm việc hết mình, vì đạo diễn đóng vai trò rất quan trọng, giống như đầu tàu chỉ đạo cho cả đoàn đi đúng hướng. Tài năng đương nhiên cũng là một trong số những yếu tố quan trọng quyết định thành bại trong sự nghiệp của đạo diễn. Nó có thể là óc quan sát, xúc cảm nhạy bén và thông minh. Chỉ cần kết hợp được chúng thì bạn đã trở thành một đạo diễn rồi đấy! (cười)
Đạo diễn Quản Phương Thanh cùng Nhà sản xuất tại lễ ra mắt phim Lam. (Ảnh: NVCC)
- Tại sao trong đa số các tác phẩm của mình, chị luôn xây dựng hình tượng nhân vật chính là những người phụ nữ chịu nhiều tổn thương về mặt tâm lý?
Các bạn mới tập làm phim thường mắc phải một sai lầm đó là lựa chọn những đề tài quá to lớn trong khi bản thân chưa đủ trải nghiệm.
Đạo diễn Quản Phương Thanh
Các bạn mới tập làm phim thường mắc phải một sai lầm đó là lựa chọn những đề tài quá to lớn trong khi bản thân chưa đủ trải nghiệm. Thay vào đó, tại sao chúng ta không bắt đầu bằng câu chuyện gần gũi với mình nhất?
Bản thân mình là phụ nữ, mình hiểu và cảm nhận rõ ràng về những cô gái xuất hiện xung quanh mình, họ có nhiều câu chuyện muốn bộc bạch, chia sẻ, buộc mình không thể làm ngơ, và rồi từ chỗ đồng cảm, mình góp nhặt, sáng tạo rồi nâng nó lên thành câu chuyện chúng của tất cả những người phụ nữ.
- Việc lựa chọn những đề tài gai góc và nhạy cảm là lợi thế hay khó khăn, thưa chị?
Mình nghĩ chuyện gì cũng có hai mặt. Như mình đã chia sẻ, khi chọn đề tài người phụ nữ và phản ánh về những góc khuất, những định kiến đang đè nặng lên tâm lý của họ, phần đông người ủng hộ sẽ xem đó như một hành động dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ.
Nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có không ít người xem sợ sệt, họ không thoải mái khi mình đề cập tới vấn đề này.
- Đâu là tác phẩm đánh dấu bước trưởng thành trong phong cách làm phim của chị?
Mình nghĩ đó là bộ phim Day One hợp tác cùng một bạn Hàn Quốc vào năm 2018 kể về một đứa trẻ khiếm thính. Điều đặc biệt nằm ở chỗ cô bé Nga thủ vai này hoàn toàn bình thường nhưng khi lên hình lại nhập tâm đến nỗi thầy giáo của mình cũng tin rằng em bị mù, câm, điếc thật.
Mình đã có một trải nghiệm khá thú vị đó là thực sự tập trung vào chỉ đạo diễn xuất – công việc khá khó đối với các đạo diễn trẻ. Sau Day One, mình tự nhận thấy mình đã biết cách làm việc với quay phim hơn, giống như một bước ngoặt cả về kỹ năng lẫn phong cách vậy.
Tại Liên hoan phim quốc tế Moscow năm 2016, Quản Phương Thanh trở thành thành viên Ban giám khảo nhỏ tuổi nhất. (Ảnh: NVCC)
- Những ý kiến khen chê là điều không thể tránh khỏi khi ra mắt một bộ phim, vậy chị làm cách nào để đối mặt với những lời lẽ tiêu cực từ phía khán giả?
Đấy là điều mà mình phải tập làm quen dần dần, nghĩa là khi mà bạn đã bỏ hết tâm sức để làm một điều gì đó nhưng rồi kết quả trả về không như ý, nhận phải toàn lời chê thậm chí kinh khủng hơn thế thì quả thật sẽ kéo tâm trạng đi xuống rất nhanh.
Tuy nhiên sau này nghĩ lại, mình mới nhận ra bộ phim của mình phải có vấn để thì họ mới nói, bởi như thế còn đỡ hơn tác phẩm làm ra nhưng chẳng đọng lại gì trong lòng khán giả, dù chỉ là một nhận xét. Làm phim là cả một quá trình, tiếp thu để giúp mình tốt hơn từng ngày.
- Chị có thể bật mí về những dự định trong năm 2019 của mình được không?
Ngay lúc này thì mình đang chuẩn bị cho dự án phim dài tập có đề tài về người nghệ sĩ, dự định sẽ bấm máy vào cuối tháng 3. Còn sau đó mình sẽ chạy liên hoan phim cho Shortfilm Lam. Đương nhiên trong khoảng thời gian đó mình cũng sẽ nhận thêm vài TVC quảng cáo để tạo kinh phí duy trì cho dự án nữa (cười).
Nhân ngày 8/3, mình cũng muốn gửi lời chúc đến tất cả những người phụ nữ và đặc biệt là những nhà làm phim nữ trẻ tuổi một sự khích lệ, rằng hãy tự tin với những ý tưởng và sản phẩm của mình.
Xin cảm ơn!
Quyên tiền làm phim sốc về MH370, nữ đạo diễn bị ném đá dữ dội
Darlene Lieblich Tipton, một cựu giám đốc mạng lưới truyền hình đang bị dư luận “ném đá“ tơi bời vì quyên tiền để sản xuất ... |
Phi công giở trò đồi bại với nữ đạo diễn ở khách sạn đã bị bắt
Chiều 24/7, cảnh sát Trung Quốc xác nhận tạm giữ phi công hãng hàng không Hainan Airlines để điều tra. |