Nữ cung thủ Paralympic bắn loạt điểm 10 bằng chân

Sheetal Devi - cung thủ không có tay của đoàn thể thao Ấn Độ - gây sốt tại Paralympic 2024.

Những ngày qua, Sheetal Devi (Ấn Độ) gây sốt làng thể thao thế giới khi đạt thành tích ấn tượng tại kỳ Thế vận hội cho người khuyết tật Paralympic 2024. Cô phá kỷ lục thế giới tại vòng loại nội dung cung ba dây đồng đội nam nữ với 1399 điểm.

Đáng chú ý, Devi là một cung thủ sinh ra không có cánh tay và phải luyện bắn cung bằng chân. Đây là bất lợi không nhỏ, bởi các đối thủ của cô đều dùng tay để ngắm bắn. Devi chỉ có thể giương cung bằng chân, rồi dùng miệng kéo mũi tên để ngắm.

Tại nội dung đơn, cô cũng xuất sắc vượt qua vòng loại với 703 điểm để có mặt tại vòng 1/8. Tuy nhiên, sáng 2/9, cô bị loại khỏi nội dung cung 3 dây đơn nữ, sau khi để thua với cách biệt 1 điểm (137-138) trước Mariana Zuniga. Dù vậy, khán giả vẫn dành cho Devi những lời tán dương trên khán đài. 

Trong phần thi này, Devi đã bắn trúng hồng tâm hoàn hảo bằng chân phải. Hàng triệu người đã đăng tải những dòng trạng thái lên mạng xã hội, ca ngợi nữ cung thủ đầy nghị lực.

Nhà báo Piers Morgan viết trên X: "Những vận động viên Paralympic này thực sự đáng kinh ngạc. Wow".

Một số người dùng khác viết: "Thật tuyệt vời!! Thật đáng kinh ngạc" hay "Họ là những chiến binh thực thụ".

Dù bị loại tại nội dung bắn đơn, Devi vẫn còn cơ hội tranh HCV tại nội dung đôi nam nữ. Đồng đội của Devi là Rakesh Kumar.

Sheetal Devi là ai?

Sheetal Devi sinh ngày 10 tháng 1 năm 2007 tại Ấn Độ. Từ khi mới sinh, cô gặp một tình trạng bệnh lý hiếm gặp có tên phocomelia, khiến cô không có cánh tay.

Devi là nhà vô địch bắn cung khuyết tật quốc tế nữ đầu tiên và duy nhất không có chi trên. Tại Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật châu Á 2022, Devi xuất sắc giành 2 HCV ở nội dung đôi nam nữ và cá nhân nữ. Ngoài ra, cô cũng nhận thêm HCB ở nội dung đôi nữ.

Sheetal Devi đạt tất cả những thành tích này khi mới 15 tuổi.

Cô nhận Giải thưởng Arjuna trong năm 2023 - phần thưởng giành cho những VĐV đạt thành tích cao trong lĩnh vực thể thao tại Ấn Độ. 

https://vtcnews.vn/nu-cung-thu-paralympic-ban-loat-diem-10-bang-chan-ar893347.html

Thành Lộc / VTC News