Nóng trên mạng xã hội: Đồng loạt lên án tội ác của 'ma men' lái xe

Hôm qua 2.5, nhiều tài khoản đồng loạt thay avatar (ảnh đại diện) của Facebook cá nhân với thông điệp: Say xỉn lái xe là tội ác!, nhằm phản đối việc các tài xế lái xe sau khi uống rượu bia, gây tai nạn thương tâm.

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe

 

 

Phong trào thay avatar đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cư dân mạng (ảnh 1/1a/1b) sau vụ một chiếc ô tô Mercedes tông xe máy tại hầm Kim Liên, Hà Nội vào khoảng 0 giờ ngày 1.5 khiến hai phụ nữ đi trên xe máy tử vong tại chỗ. Theo thông tin ban đầu, trước đó nam tài xế đã uống 6 chai bia và uống rượu trong cuộc họp lớp, sau đó lái xe trong tình trạng không còn tỉnh táo.

 

 

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe

 

Cũng tại Hà Nội, một tài xế say xỉn gây tai nạn liên hoàn khiến một nữ lao công thiệt mạng đêm 22.4. Nhiều dân mạng chia sẻ họ không thể kìm nước mắt khi thấy hình ảnh những đứa con trong đám tang mẹ bởi nỗi đau mất người thân thì không gì bù đắp.

 

Chính vì vậy mà nhiều Facebooker ngày 2.5 đã lên tiếng kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng phong trào phản đối “ma men” lái xe, với những thông điệp mạnh mẽ. Tài khoản N.N, một người bạn đồng niên của hai phụ nữ tử vong trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên, đã viết: "Bạn bè tôi đồng loạt đổi ava, đặt watermark nói không với rượu bia khi lái xe… Các bạn tôi đang cùng nhau: Từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người và từ bỏ việc trở thành kẻ dự bị giết người sau tay lái”.

 

Nhiều Facebooker cũng đồng loạt lên án tệ “ép uống” trong các buổi liên hoan, họp mặt bởi đó cũng chính là nguyên nhân biến nhiều người thành “sát thủ” sau chầu nhậu. “Dù là uống rượu hay ép rượu, đều đáng nguyền rủa đến muôn đời”, tài khoản H.N.V viết, và gửi đi thông điệp mạnh mẽ: “Từ hôm nay tôi cũng tuyên bố thẳng, kẻ nào ngồi với tôi trong bất cứ cuộc vui nào mà còn văn hóa ép uống thì tránh ra nhé!”.

Theo nhiều người, quan trọng nhất vẫn là ý thức. “Vui là chính, đừng ép uống và chỉ cần tuân thủ: Đã uống rượu bia thì không lái xe”, chắc chắn sẽ giảm nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng”, một người bình luận.

 

 

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe

 

Lại chuyện xả rác vô tội vạ

 

Tranh luận về ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường lại được “xới” lên khi nhiều hình ảnh về việc xả rác tràn lan tại các điểm du lịch được chia sẻ trên mạng xã hội sau kỳ nghỉ lễ dài ngày.

“Chán ngán. Không còn lời gì để nói…”, đó là lời bình luận chung dành cho clip và loạt hình ảnh một tài khoản đăng tải ghi lại cảnh một đoàn “phượt thủ” dừng bên đường, nhiều người trong số họ mặc áo mưa tiện dụng và sau khi đoàn này rời đi thì dưới mương nước ven đường là những chiếc áo mưa bị vứt bỏ.

 

 

 

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe

Nhóm bạn trẻ dừng chân...

 

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe

... và rác ở lại

Đó là ở dọc đường, còn tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng cũng vẫn thấy cảnh “người đi rác ở lại” sau đợt nghỉ lễ. Việc xả rác tại thành phố hoa Đà Lạt dường như vẫn chưa thay đổi đáng kể mặc dù có nhiều người dân địa phương và cả khách du lịch kêu gọi bảo vệ cảnh quan.

“Biết là không dễ nhưng mình rất trân trọng những bạn đã kêu gọi nâng cao ý thức gìn giữ cảnh quan. Mong mọi người sẽ cùng chung sức”, một người chia sẻ.

 

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe Nóng trên mạng xã hội: Mẹ chắt chiu từng đồng lẻ lo học phí cho con

Cuối tuần vừa qua, một video ghi lại cảnh một người phụ nữ vẻ ngoài khắc khổ đổi từng đồng tiền lẻ 1.000, 2.000 thành ...

nong tren mang xa hoi dong loat len an toi ac cua ma men lai xe Nóng trên mạng xã hội: Bức xúc vì chó thả rông gây chết người

Chia sẻ của một tài khoản về cái chết của một phụ nữ chạy xe máy do tông phải một con chó băng qua đường ...

/ https://thanhnien.vn