Nông dân ở Sơn La lên tiếng vì con được nâng điểm: Tôi có biết gì đâu

Một phụ huynh có con nằm trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La cho biết, vợ chồng ông bà chỉ là nông dân, không nhờ vả, quen biết ai và không biết tại sao con mình được nâng điểm.

Nâng "khống" tới 18,7 điểm/3 môn

Liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, trong danh sách thí sinh có điểm thi thay đổi sau chấm thẩm định, xuất hiện nhiều thí sinh là con cháu lãnh đạo địa phương, con em trong ngành giáo dục, thuế, kiểm lâm, công an… Đặc biệt, một chi tiết bất ngờ là riêng thị trấn Hát Lót của huyện miền núi Mai Sơn (Sơn La) có tới 9 thí sinh.

Đây là nơi ông Trần Xuân Yến (đối tượng đã bị khởi tố vì liên quan đến vụ án nâng điểm, sửa bài thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La) từng công tác. Trước khi chuyển lên Sở GDĐT Sơn La và giữ vị trí Phó Giám đốc Sở, ông Yến là Trưởng phòng GDĐT huyện Mai Sơn.

Trong số 9 thí sinh ở Mai Sơn được nâng điểm thi, có những người được nâng tới 18,7 điểm. Đó là trường hợp thí sinh T, có điểm thi ba môn Toán - Vật lý - Ngoại ngữ lần lượt là 9,4 - 9,5 - 9; điểm sau chấm thẩm định còn lại là 4 - 3 - 2,2. Trước đó T đã đỗ thủ khoa Học viện Kỹ thuật quân sự.

Hay thí sinh L - có mẹ là giáo viên, bố là cán bộ kiểm lâm ở Mai Sơn - được nâng hai môn Toán và Lịch sử. Trước khi chấm thẩm định, L có điểm khá cao, như Toán 9; Lịch sử 9,75. Sau chấm thẩm định, điểm của L còn lại là: Toán 2,2; Lịch sử 3,75, được nâng tổng cộng 12,8 điểm/2 môn.

nong dan o son la len tieng vi con duoc nang diem toi co biet gi dau
Riêng ở huyện Mai Sơn đã có hàng chục thí sinh được nâng điểm.

Xuất hiện con em nông dân được nâng điểm?

Những ngày qua, dư luận đặt nhiều câu hỏi: Tại sao thí sinh được nâng điểm lại rơi vào con cháu lãnh đạo, hoặc gia đình giàu có, mà không phải là con em nông dân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn?

Tuy nhiên, sau khi xác minh thông tin từ một số phụ huynh có con nằm trong danh sách được nâng điểm, có người đã lên tiếng khẳng định với PV là gia đình mình chỉ là nông dân bình thường.

Trong đó có phụ huynh của thí sinh L.T.T (ở Mai Sơn). Sau chấm thẩm định, T có hai môn Toán và Ngoại ngữ bị giảm điểm (Toán từ 9,6 xuống còn 6,4; Ngoại ngữ từ 9,6 giảm xuống còn 5,2) - được nâng 7,6 điểm.

Trao đổi với PV, ông K - bố của thí sinh L.T.T cho biết, hiện gia đình chưa nhận được thông báo của cơ quan chức năng về việc con mình bị giảm điểm sau chấm thẩm định.

Khi PV đặt câu hỏi: “Trước thông tin dư luận cho rằng gia đình mình có tác động tới phía cán bộ trong ngành giáo dục để nâng điểm cho con, thông tin này có đúng không?”, ông K cho biết: “Thực tế nhà tôi chả quen biết ai cả. Ngày cháu thi xong, hỏi cháu thì cháu bảo làm được bài.

Rồi sau này có thông báo điểm, giấy báo đỗ đại học thì tôi cho cháu đi học thôi. Nhà tôi đều là nông dân bình thường, hằng ngày buôn bán thêm gà, lợn ngoài chợ, thu nhập chỉ đủ sống, làm gì quen biết ai”.

“Sức học của con anh thế nào. Gia đình anh tự tin con mình được điểm cao là nhờ thực lực chứ?” - PV tiếp tục hỏi. Ông K trả lời: “Cháu T nhà tôi học giỏi từ nhỏ. Từ cấp 1 đến cấp 2 đều được học sinh giỏi. Lên cấp 3, chỉ thiếu một tí là được học sinh giỏi rồi”.

Khi PV nhắc lại vấn đề, thí sinh T đang nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm, ông K một lần nữa khẳng định: “Tôi có biết con được nâng điểm đâu. Tôi có biết gì đâu. Khi nào có thông báo thì xem xét”.

“Ông vẫn khẳng định là không biết chuyện con được nâng điểm đúng không vậy?”, ông T một lần nữa nhấn mạnh: “Gia đình nhà tôi chưa biết một chuyện gì, kể cả việc thi cử của cháu đều là cháu tự làm được”.

Còn với trường hợp thí sinh được nâng tới 18,7 điểm, theo tìm hiểu của Lao Động, mẹ của thí sinh này làm nghề trồng rừng, bố là lái xe ở địa phương.

Trước thông tin cho rằng mẹ của thí sinh này là chị em ruột với một chuyên viên ở Sở GDĐT Sơn La (người đã bị khởi tố vì liên quan đến vụ án nâng sửa điểm thi), vị phụ huynh đã từ chối trả lời về thông tin này.

nong dan o son la len tieng vi con duoc nang diem toi co biet gi dau Xuất hiện thông tin thủ khoa Học viện Kỹ thuật quân sự được nâng 18,7 điểm

Dư luận Sơn La đang xôn xao về một số trường hợp được nâng điểm, trong đó đáng chú ý là một trường hợp thí ...

nong dan o son la len tieng vi con duoc nang diem toi co biet gi dau 3 Phó Chủ tịch huyện, thành phố Sơn La có con được nâng điểm

Con của các lãnh đạo này đang theo học các trường an ninh, quân đội và luật tại Hà Nội.

nong dan o son la len tieng vi con duoc nang diem toi co biet gi dau Gian lận thi THPT ở Sơn La: Điều tra việc phụ huynh có "mua điểm thi" hay không

Lãnh đạo VKSND tỉnh Sơn La ngày 12-4 cho biết Cơ quan An ninh điều tra đang tích cực điều tra vụ gian lận thi ...

/ LĐO