Nối lại đàm phán ngừng bắn tại Dải Gaza

Ngày 10-7, một phái đoàn của Israel đã khởi hành từ Tel Aviv tới Doha (Qatar) để tham gia các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao đổi tù nhân ở Dải Gaza.

2(2).jpg
Xe tăng Israel tham gia tấn công ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Nhật báo Haaretz của Israel cho biết, phái đoàn do ông David Barnea, Giám đốc Mossad (cơ quan tình báo) dẫn đầu sẽ tham dự cuộc họp 4 bên với các giám đốc tình báo của Ai Cập, Mỹ và Qatar.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi khẳng định, quan điểm của Ai Cập là "phản đối việc tiếp tục các hoạt động quân sự ở Dải Gaza".

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh quân đội Israel vừa tăng cường đợt tấn công mới vào trung tâm thành phố Gaza. Người đứng đầu Phong trào Hamas cáo buộc, cuộc tấn công mới dường như nhằm mục đích làm chệch hướng các cuộc đàm phán, đồng thời kêu gọi các bên trung gian kiềm chế hành động của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trong một phát biểu, lãnh đạo Hamas, ông Ismail Haniyeh nhấn mạnh: “Thủ tướng Netanyahu và quân đội của ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự sụp đổ của lộ trình đàm phán này”.

Israel điều động xe tăng và tăng cường ném bom các khu dân cư ở trung tâm Gaza làm một số tòa nhà cao tầng bị phá hủy. Đây là một trong những cuộc không kích và pháo kích nghiêm trọng nhất mà quân đội Israel thực hiện trong 9 tháng qua.

Israel cũng đã ban hành lệnh sơ tán mới đối với các khu vực Sabra, Rimal, Tel Al-Hawa và Daraj của thành phố Gaza, buộc hàng nghìn người dân Palestine phải di dời. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Israel trong những tháng qua đã băm nát nhiều khu vực tại Dải Gaza khiến dân thường không còn nơi trú ẩn an toàn.

Tại thị trấn Abbasan, phía đông Khan Younis ở miền Nam Gaza, một cuộc không kích của Israel vào trường học al-Awdah đã giết chết ít nhất 30 người và làm bị thương 53 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Trong 24 giờ qua, 77 người Palestine đã thiệt mạng do các vụ tấn công của Israel.

Trong khi đó, tại Bờ Tây, một trường học dành cho trẻ em Palestine được xây dựng bằng viện trợ quốc tế cũng bị phá hủy. Giám đốc nhóm vận động EuMEP (Dự án Trung Đông châu Âu; có trụ sở tại Brussels, Bỉ) Martin Konecny cho biết, việc các chính phủ không sẵn sàng “bắt Israel phải chịu trách nhiệm đang thúc đẩy nước này tiếp tục tăng cường những tội ác”.

Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh đã lên án vụ tấn công trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X: “Những thường dân vô tội sẽ phải gánh chịu gánh nặng của cuộc xung đột này trong bao lâu? Điều bắt buộc phải ngay lập tức đạt được lệnh ngừng bắn để mang lại sự an toàn cho hàng trăm thường dân bị mắc kẹt, giải thoát tất cả con tin, cung cấp viện trợ nhân đạo cần thiết”.

Quỳnh Dương / HNM