Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng

Tường nứt toác, bong tróc, nước tù đọng, nhà có thể sụp đổ bất cứ lúc nào là thực tế người dân sống trong các khu nhà tập thể được ví như khu ổ chuột ở Đà Nẵng.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 1

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch di dời, giải tỏa 17 khu tập thể xuống cấp thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện trong năm 2022-2023. Theo thống kê mức độ nguy hiểm kết cấu nhà, trong số 17 khu tập thể xuống cấp chưa giải tỏa hiện nay tại Đà Nẵng có 2 khu tập thể mức độ nguy hiểm cấp D (cấp cao nhất), gồm số 5 Nguyễn Thái Học và số 50-52 Lê Lai.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 2

14 khu tập thể mức độ nguy hiểm cấp C gồm số 42 Trần Kế Xương, 3 Nguyễn Thái Học, 28-30 Hùng Vương, 76 Trần Phú, 346-348 Phan Châu Trinh, 35 Hoàng Diệu, 9 Trần Phú, 158B Lê Lợi, 57 Hùng Vương, 22 Lý Thái Tổ, 48 Lý Thái Tổ, 104 Lý Thái Tổ, 110 Lý Thái Tổ, 324 Hùng Vương. Khu tập thể mức độ nguy hiểm cấp B tại số 25 Hùng Vương cũng phải giải tỏa.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 3
Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 4
Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 5

Tại các khu nhà tập thể, hệ thống tường nứt toác, bong tróc có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nên nhiều hộ gia đình không dám sinh sống, phải chuyển đi nơi khác.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 6

 

Gia đình tôi hiện có 8 thành viên, sống trong căn nhà 18m2. Sau hơn 35 năm sinh sống, giờ nhà xuống cấp càng ngày càng trầm trọng hơn. Có hộ ở trên nhà tôi tường nhà đổ sập đã phải di dời đến nơi khác sống. Chúng tôi chỉ mong thành phố sớm di dời đến nơi ở mới để đảm bản an toàn tính mạng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (sống trong khu tập thể 22 Lý Thái Tổ):

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 7

Tại các khu nhà tập thể, hệ thống thoát nước hư hỏng khiến nước thải ứ đọng, môi trường sống ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 8
Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 9

Ghi nhận của PV VTC News, các khu tập thể hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, người dân lo lắng nguy cơ sẽ đổ sập, nhất là vào mùa mưa bão. Lo lắng sợ mất an toàn, nhiều khu tập thể ở đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, số 50-52 đường Lê Lai, người dân đã di dời đến nơi khác ở.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 10

Được biết, việc di dời người dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp thuộc sở hữu Nhà nước đã được bàn trong rất nhiều cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do một số vướng mắc về di dời, giải tỏa.

Nỗi khổ của người dân trong khu nhà 'ổ chuột' giữa thành phố Đà Nẵng - 11

Theo kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng, kế hoạch di dời, giải tỏa 17 khu tập thể xuống cấp thuộc sở hữu Nhà nước phải thực hiện trong năm 2022-2023. Tuy nhiên, hiện một số hộ dân chưa đồng thuận di dời, giải tỏa và chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động, nếu người dân không đồng ý sẽ xin ý kiến UBND thành phố để xử lý theo quy định.

https://vtc.vn/noi-kho-cua-nguoi-dan-trong-khu-nha-o-chuot-giua-thanh-pho-da-nang-ar682788.html

Xuân Tiến / VTC News