Nội các mới của Nhật Bản có số lượng nữ bộ trưởng cao kỷ lục

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 13/9 chính thức công bố danh sách nội các mới của nước này, với số lượng nữ bộ trưởng cao kỷ lục.

Theo Kyodo News, trong tổng số 19 bộ trưởng, Thủ tướng Kishida đã bổ nhiệm 11 gương mặt mới trong một nỗ lực làm mới nội các của mình, song vẫn giữ lại một số nhân vật chủ chốt.

Đáng chú ý, cựu Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa, một nữ nghị sĩ kỳ cựu, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản. Ông Minoru Kihara, người từng giữ chức cố vấn đặc biệt cho cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. 

image_3-1694592902308
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, Bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi và Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura vẫn giữ nguyên chức vụ. 

Các thành viên nội các mới khác bao gồm Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi, Bộ trưởng Tái thiết Shinako Tsuchiya và Bộ trưởng Nông nghiệp Ichiro Miyashita.

Theo Kyodo News, cuộc cải tổ nội các Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ dành cho chính quyền của Thủ tướng Kishida tiếp tục sụt giảm, một phần do các vấn đề với hệ thống thẻ căn cước quốc gia "My Number", cũng như sự thất vọng của công chúng về tình trạng giá cả tăng cao trong khi lương không tăng.

Lần cải tổ nội các này cũng ghi nhận con số nữ bộ trưởng cao kỷ lục. Ngoài 2 vị trí Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng An ninh kinh tế, 3 gương mặt nữ giới còn lại trong nội các lần này gồm Bộ trưởng Phụ trách các chính sách liên quan đến trẻ em Ayuko Kato; Bộ trưởng Phụ trách phục hồi khu vực Hanako Zimi, và Bộ trưởng Tái thiết sau thảm họa Shinako Tsuchiya. 

Đây được cho là một phần của nỗ lực tăng cường sự ủng hộ trong công chúng đối với chính phủ Nhật Bản, với việc nhấn mạnh hơn sự bình đẳng trên chính trường và trao quyền cho phụ nữ. 

Sau cuộc cải tổ nội các, Thủ tướng Kishida sẽ thực hiện các giải pháp kinh tế để đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt, cũng như chính sách nuôi dạy trẻ em, và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo Reuters, Thủ tướng Nhật Bản hy vọng việc cải tổ nội các sẽ tạo động lực cho chính quyền của ông, mở đường cho Đảng LDP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo và củng cố nền tảng chính trị của ông trước thềm cuộc đua Chủ tịch LDP vào năm 2024.

Linh Chi / CAND