Nỗ lực chống rác thải, lái đò kiêm “nhân viên phân loại rác”

Ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý tình trạng rác thải, ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên lái đò tại Bến thuyền Tràng An vớt rác trên sông. Ảnh: Nguyễn Trường

Ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý tình trạng rác thải, ô nhiễm môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Lái đò kiêm nhân viên phân loại rác 

Tại Quần thể danh thắng Tràng An hiện có trên 1.500 lao động làm nghề lái đò phục vụ khách. Mỗi năm, nơi đây đón hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế tới thăm quan. Lượng khách đông dẫn đến việc phát sinh lượng rác thải và đặc biệt là rác thải nhựa tại các điểm thăm quan nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã tích cực tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, nhân viên về công tác bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững. Tại các quầy bán vé, bến xe, nhà hàng, khách sạn… đều được đặt các tài liệu truyền thông, thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa… nhằm kêu gọi, hướng dẫn khách du lịch cùng nhau chung tay tham gia bảo vệ môi trường.

Nhân viên lái đò tại Khu du lịch Đầm Vân Long dọn rác tại khu vực bến thuyền. Ảnh: Nguyễn Trường

Mỗi lái đò ở đây còn kiêm luôn “nhân viên phân loại rác”. Chị Nguyễn Thị Tươi (nhân viên lái đò tại Bến thuyền Tràng An) cho biết: Đặc thù ở đây là khách đi thăm quan phải ngồi trên thuyền hàng giờ đồng hồ, khi thăm quan, du khách thường mang theo đồ ăn, thức uống…, nhiều người dùng xong tiện tay vứt rác ra sông. Để khắc phục tình trạng này, khi du khách lên thuyền đều được chúng tôi nhắc nhở trong suốt hành trình bỏ rác gọn vào thuyền.

“Khi du khách kết thúc hành trình thăm quan, chúng tôi thu gom rác trên thuyền, sau đấy phân loại và cho vào các thùng rác có nắp đậy để đưa đi xử lý” – chị Tươi nói.

Xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch

Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết: Để bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, chúng tôi đã ban hành các văn bản yêu cầu ban quản lý các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường như: Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, nhân viên về công tác bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững... Tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng ống hút, cốc… bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần. Hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần và các sản phẩm khó phân huỷ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa...

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch phải thu gom, phân loại, xử lý chất thải theo đúng quy định.

“Ngoài việc tuyên truyền, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch từ những nhà quản lý cho đến các cơ sở kinh doanh và du khách nên nhiều năm qua, Ninh Bình luôn là điểm đến hấp dẫn về du lịch, gìn giữ được những nét đẹp hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng” – ông Đông nói.

 

NGUYỄN TRƯỜNG  13/11/2019

Rác thải “tấn công” bờ biển Vũng Tàu

Ngày 8/10, dọc bãi tắm khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rác từ ngoài biển tiếp tục trôi ...

Xử lý rác thải, mỗi nơi mỗi kiểu

Vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt ở nước ta, phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh và phương pháp đốt được các địa ...

Rác tràn xuống thung lũng Đà Lạt sẽ được chôn lấp

Hàng nghìn tấn rác đổ xuống thung lũng, vùi lấp hoa màu của người dân ở Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được xử lý chôn ...

/ laodong.vn