Nổ lớn gây cháy tàu ở eo biển Kerch, 14 người thiệt mạng

Vụ nổ xảy ra trong quá trình sang chiết nhiên liệu giữa hai tàu chở theo 31 thủy thủ gần bán đảo Crimea của Nga. 

"Theo thông tin ban đầu, vụ nổ xảy ra trên một trong hai tàu. Sau đó, lửa lan sang tàu khác", người phát ngôn Cơ quan Vận tải đường Biển và Sông liên bang Nga nói với Tass hôm 21/1. Bộ Quốc phòng Nga cho biết ít nhất 7 tàu cứu hộ được điều tới hiện trường.

Hai tàu xảy ra sự cố đều treo cờ Tanzania, tên là Candy và Maestro. Thủy thủ đoàn trên hai tàu gồm 31 người, là công dân Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Nhiều người đã nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy. Cơ quan cứu hộ Nga xác nhận ít nhất 14 người thiệt mạng, 12 người sống sót và 5 thủy thủ đang mất tích.

Sự cố xảy ra trong quá trình sang chiết nhiên liệu giữa hai tàu. Một số nguồn tin cho biết thời tiết có dấu hiệu dông bão vào thời điểm vụ cháy xảy ra.

Eo biển Kerch, nối Biển Đen và Biển Azov, là nơi có cây cầu dài hơn 18 km nối vùng Krasnodar của Nga với bán đảo Crimea. Nga và Ukraine vào năm 2003 ký một hiệp ước công nhận eo biển Kerch và Biển Azov là vùng lãnh hải chung, nhưng từ khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và xây dựng cầu Kerch, Nga bắt đầu tăng cường hoạt động kiểm soát ở khu vực này.

Căng thẳng tăng cao hồi tháng 11/2018 khi Nga nổ súng bắt ba tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine. Nga cáo buộc Ukraine xâm nhập trái phép lãnh hải Nga, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu của lực lượng cảnh sát biển nước, tuy nhiên Ukraine phủ nhận những cáo buộc này.

no lon gay chay tau o eo bien kerch 14 nguoi thiet mang
Vị trí eo biển Kerch. Ảnh: Worldmaps.
no lon gay chay tau o eo bien kerch 14 nguoi thiet mang Ukraine điều tàu chiến đến Biển Azov thách thức Nga

Tư lệnh hải quân Ukraine cho biết Kiev đã điều tàu chiến đến eo biển Kerch để khẳng định hiện diện trong bối cảnh căng ...

/ VnExpress