Nổ bom liên tiếp ở Philippines, ít nhất 17 người bị thương

Hàng loạt vụ nổ xảy ra tối qua ở miền nam Philippines, khiến ít nhất 17 người bị thương, trong đó có cả các binh sĩ.

Đầu tiên, một xe tải của quân đội Philippines bị trúng lựu đạn ở thành phố Cotabato trên đảo Mindanao, khiến 8 binh sĩ và 4 dân thường bị thương vì mảnh lựu đạn văng.

Không lâu sau, một vụ nổ bom xảy ra tại thị trấn Libungan lân cận, khiến 5 dân thường bị thương, một người trong tình trạng nguy kịch, Thiếu tá Arvin Encinas, phát ngôn viên quân đội, cho hay.

no bom lien tiep o philippines it nhat 17 nguoi bi thuong
Hiện trường một vụ đánh bom nhà thờ trên đảo Jolo, tây nam Philippines, hồi tháng một. Ảnh: Reuters.

Một vụ nổ khác được ghi nhận tại tỉnh Maguindanao. Cảnh sát đang thu thập thông tin về thương vong. Chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng nhóm Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) và các nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau các cuộc tấn công này", Encinas nói.

Philippines đang phải đối diện với khủng hoảng vì các cuộc nổi dậy bạo lực, trong đó, cuộc nổi dậy của phe ly khai Hồi giáo ở Mindanao đã khiến khoảng 100.000 người thiệt mạng.

Manila năm nay đạt được một thỏa thuận hòa bình mang tính bước ngoặt với nhóm phiến quân lớn nhất là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, song vẫn còn nhiều phe phái cực đoan bạo lực khác đang hoành hành. Chúng bao gồm nhóm BIFF có liên kết với IS và phiến quân Abu Sayyaf, nhóm đã thề trung thành với IS.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ quét sạch phiến quân Abu Sayyaf và tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực thành trì của nhóm này. Tuy nhiên, các vụ đánh bom nhắm vào dân thường và quân đội tại khu vực phía nam chưa có dấu hiệu suy giảm.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

no bom lien tiep o philippines it nhat 17 nguoi bi thuong Nổ bom gần Vùng Xanh ở Baghdad, gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ

Đã có một số tiếng nổ từ Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad của Iraq sau khi một cuộc tấn công tên lửa được cho ...

no bom lien tiep o philippines it nhat 17 nguoi bi thuong Nổ hàng loạt ở thủ đô Thái Lan, hai người bị thương

Thiết bị nổ có thể là bom tự chế được kích hoạt tại ít nhất 4 địa điểm ở Bangkok sáng nay, khiến hai nhân ...

/ vnexpress.net