Niềm vui lộc biển” đầu xuân

Niềm vui "lộc biển” đầu xuân

Theo cách nói của ngư dân, những tàu cá này đã trúng đậm “lộc biển” đầu xuân Nhâm Dần, hứa hẹn một năm phát triển kinh tế thủy sản.

Theo Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ, từ ngày 2 đến 15/2, đã có 125 tàu cá cập cảng Hòn Rớ sau chuyến vươn khơi xuyên Tết, trong số đó có khoảng 60 tàu chuyên nghề câu cá ngừ đại dương (CNĐD), còn lại hầu hết hành nghề lưới rê đánh bắt cá ngừ sọc dưa.

Ông Võ Phi Pháp, thuyền trưởng kiêm chủ nhân tàu cá KH-93188 TS ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang, hồ hởi cho biết: “Chuyến đi xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhóm ngư dân trên tàu của tôi đã câu được gần 70 con cá ngừ đại dương, tổng sản lượng thu được hơn 2,6 tấn. Với giá bán mỗi cân 150.000 đồng, đạt mức cao nhất hơn 10 năm qua, sau khi khấu trừ các khoản chi phí trong chuyến biển 20 ngày đêm, mỗi ngư dân nhận được 25 triệu đồng, chủ tàu thu lãi hơn trăm triệu đồng.

ca2.jpg -0

Nhiều tàu câu cá ngừ đại dương trúng đậm “lộc biển” sau chuyến đi biển xuyên Tết.

Trong khi đó ông Huỳnh Hòa, chủ nhân tàu cá KH-90918 ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, chia sẻ niềm vui: “Chuyến vươn khơi đầu năm rất thuận lợi khi trời yên, biển lặng, nhiều luồng cá hội tụ trên ngư trường, nên hầu hết các tàu hành nghề lưới rê đều đạt sản lượng đánh bắt 18-20 tấn cá ngừ sọc dưa. Với giá bán mỗi cân từ 19.000-65.000 đồng tùy theo trọng lượng mỗi con, chủ nhân các tàu cá đều thu lãi khá cao sau khi trừ các khoản chi phí nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, đá lạnh...”.

Cùng niềm vui đó, ngư dân Trần Văn Tùng, chủ nhân chiếc tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa cho biết, ông cùng các đồng nghiệp rời cảng Hòn Rớ từ ngày 24 tháng Chạp, sau hơn 20 ngày hành nghề ở vùng khơi đã khai thác gần 12 tấn, với giá bán bình quân mỗi cân hơn 40.000 đồng, tàu cá của ông thu lãi hơn trăm triệu đồng, mỗi ngư dân cũng được chia phần trên dưới 20 triệu đồng.

Có thể nói sau một thời gian dài “nằm bờ” do ảnh hướng của dịch bệnh COVID-19, chuyến vươn khơi đầu năm của nhiều tàu cá ngư dân ở Nam Trung bộ nói chung và Khánh Hòa nói riêng đều đón nhận niềm vui từ sản lượng khai thác đến giá bán cho các doanh nghiệp thu mua tại cảng cá đều cao.

Thêm một điều đáng ghi nhận là bên cạnh việc đầu tư ngư cụ hiện đại, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống liên lạc vô tuyến cùng với những trải nghiệm và nỗ lực hành nghề xuyên Tết, hoạt động khai thác thủy sản vùng khơi của ngư dân Khánh Hòa trong thời gian qua luôn nâng cao nhận thức khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” thủy sản, thực thi hiệu quả các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) như khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam.

Phương Lan

Ngư dân Đà Nẵng tất bật vươn khơi, đón lộc biển đầu năm mới Ngư dân Đà Nẵng tất bật vươn khơi, đón lộc biển đầu năm mới
Sau mưa bão, ngư dân hối hả săn lộc biển, kiếm cả triệu bạc Sau mưa bão, ngư dân hối hả săn lộc biển, kiếm cả triệu bạc
/ cand.com.vn