Những vụ tiếp viên hàng không trên thế giới vận chuyển ma túy

Lợi dụng đặc quyền nghề nghiệp của mình khi hành lý và bản thân không phải thực hiện thủ tục soi chiếu an ninh tại sân bay, một bộ phận tiếp viên hàng không trên thế giới đã tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma túy, trở thành mắc xích vận chuyển hàng cấm đi khắp nơi.

Bị phát hiện là do thực hiện quy trình soi chiếu ngẫu nhiên

Cuối tháng 10/2022, Terese White, 41 tuổi, nữ tiếp viên của hãng hàng không Mỹ Mesa Airlines thực hiện lịch bay từ thành phố Dallas đến San Diego. Tiếp tục chặng bay cuối ngày đến Boston, trong khi Terese đang chờ ở lối đi dành riêng cho phi hành đoàn - thường cho phép nhân viên của các hãng hàng không đi qua mà không cần phải thực hiện thủ tục soi chiếu bắt buộc - thì nhân viên an ninh bất ngờ yêu cầu cô sử dụng lối đi thông thường dành cho tất cả mọi hành khách. Bởi cô được “chọn một cách ngẫu nhiên" để đi qua hệ thống kiểm tra an ninh như một thủ tục định kỳ mà cơ quan an ninh sân bay vẫn áp dụng.

Những vụ tiếp viên hàng không trên thế giới vận chuyển ma túy  ảnh 1

Fentanyl do tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện - Ảnh: Daily Mail

Sau đó, nữ tiếp viên bị buộc phải dừng chuyến bay và được đưa vào phòng riêng để kiểm tra, cảnh sát phát hiện White quấn quanh bụng 1,5kg fentanyl (chất có khả năng gây nghiện cao, mạnh gấp 50 lần heroin). Theo tài liệu của tòa án, White đã “sử dụng đặc quyền làm tiếp viên hàng không như một công cụ để buôn lậu ma túy”.

Nói trên tờ New York Post, luật sư Dennis Ring cho biết: “Hiện tượng này diễn ra khá phổ biến trong giới tiếp viên hàng không, nhưng ít khi bị phát hiện trừ một số trường hợp hy hữu bị yêu cầu soi chiếu ngẫu nhiên bởi an ninh sân bay như đã xảy ra với nữ tiếp viên hàng không Terese White”.

Trong thỏa thuận nhận tội, White đã thừa nhận rằng cô đã lợi dụng các đặc quyền của một tiếp viên hàng không để qua được quy trình kiểm tra an ninh chặt chẽ tại Sân bay quốc tế San Diego nhằm buôn lậu fentanyl.

Hiện White đã bị hãng Mesa Airlines sa thải. Dự kiến, tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 24-3 tới và mức án tối đa mà cô này có thể nhận là 20 năm tù.

Tiếp viên Malaysia nhận 9 năm tù vì giấu heroin trong nội y

 Theo đài ABC News, tháng 10-2020, nữ tiếp viên hàng không người Malaysia - Zailee Zainal đã phải nhận 9 năm 6 tháng tù vì buôn lậu heroin vào Úc.
Những vụ tiếp viên hàng không trên thế giới vận chuyển ma túy  ảnh 2
Nữ tiếp viên hàng không Zailee Zainal kẹp những túi heroin nặng 1kg giữa hai đùi.

Vào ngày 6-1-2019, Zailee Zainal lúc đó đang làm tiếp viên của hãng Malindo Air (Malaysia) đã bị bắt tại sân bay Melbourne (Úc) vì giấu ma túy trong áo ngực và quần lót. Thẩm phán Michael Cahill cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 10-2018 đến tháng 1-2019,Zainal mang heroin trót lọt 8 lần, tổng cộng 4 kg.

Tiếp viên xách 32kg ma túy

Ngày 18/3/2016, nữ tiếp viên 33 tuổi Marsha Gay Reynolds của JetBlue Airways khi bị yêu cầu soi chiếu an ninh ngẫu nhiên tại sân bay quốc tế Los Angeles đã bất ngờ cởi giày cao gót, vứt túi xách và bỏ chạy, để lại toàn bộ hành lý. Cảnh sát tìm thấy trong va li của Marsha gần 32kg ma túy, trị giá khoảng 2 triệu USD. Marsha Gay Reynolds bị bắt và bị kết án 10 năm tù giam.

Cáo trạng nêu rõ, kể từ tháng 10/2015 cho đến thời điểm bị bắt, Marsha đã nhận hàng ngàn USD để vận chuyển ma túy trái phép tổng cộng 10 lần.

https://www.anninhthudo.vn/nhung-vu-tiep-vien-hang-khong-tren-the-gioi-van-chuyen-ma-tuy-post534467.antd

Linh Chi / ANTD