Những tỷ phú công nghệ "thắng đậm" trong đại dịch

Elon Musk, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg và sáu tỷ phú công nghệ khác đã kiếm được hơn 360 tỷ USD trong năm qua.

Khoảng thời gian Covid-19 hoành hành được xem là khủng hoảng với nhiều người, nhưng lại là cơ hội đối với các tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ. Theo Washington Post, tài sản của 9 người giàu nhất nước Mỹ đã tăng hơn 360 tỷ USD trong năm qua. Tất cả đều là những ông trùm công nghệ.

Nhờ vào lượng tài sản tăng gấp bốn lần, CEO Tesla, Elon Musk đã đánh bại Jeff Bezos của Amazon để giành danh hiệu người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, tài sản của Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.

2442 ty phu 6559 1615773414
Dữ liệu được thu thập từ ngày 5/3/2020 đến ngày 5/3/2021. Ảnh: Washington Post.

Amazon về cơ bản đã thu được lợi nhuận đáng kể từ nhu cầu mua sắm trực tuyến lớn trong thời kỳ đại dịch. Nhu cầu của người tiêu dùng vào những tháng đầu của đại dịch cao đến mức công ty cùng với các nhà bán lẻ khác phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung các mặt hàng như giấy vệ sinh và chất khử trùng. Theo công ty nghiên cứu eMarketer, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu tăng 27,6% vào năm 2020, ngay cả khi tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới giảm 3%.

Cũng bởi dịch bệnh, hầu hết các công ty chuyển sang mô hình làm việc từ xa, dẫn tới nhu cầu sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây tăng cao hơn bao giờ hết. Các nền tảng lưu trữ của Amazon, Microsoft và Google tiếp tục được hưởng lợi lớn từ nhu cầu này. Doanh thu mảng quảng cáo kỹ thuật số của Google và Facebook cũng đạt được kết quả cao hơn dự kiến nhờ nhu cầu hồi phục nhanh chóng sau đại dịch.

Musk, Bezos và Zuckerberg không phải là những tỷ phú duy nhất có khối tài sản tăng vọt. Theo Yahoo Finance, chủ tịch điều hành kiêm CTO của Oracle, Larry Ellison, đã có tài sản ròng tăng từ 59 tỷ USD lên 90,3 tỷ USD trong năm ngoái. Giá trị tài sản ròng của Michael Dell, CEO của Dell Technologies, cũng tăng từ 22,9 tỷ USD lên 44,4 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian.

Sự gia tăng đáng kể trong lợi nhuận của các "đại gia" công nghệ trái ngược hẳn với cuộc khủng hoảng kinh tế mà hàng triệu người Mỹ đang phải đối mặt, khi tỷ lệ thất nghiệp và số lượng người bị trục xuất tăng vọt. Điều này cũng làm dấy lên các vấn đề xã hội sâu xa về bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo ngày càng mở rộng.

Một báo cáo gần đây cho thấy các tỷ phú Mỹ có thể chi trả tới 2/3 gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden chỉ bằng lợi nhuận thu được trong năm 2020.

Đăng Thiên (theo Business Insider)

Số người siêu giàu Việt Nam giảm năm đại dịch Số người siêu giàu Việt Nam giảm năm đại dịch
Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ tham vọng xây vườn thú lớn nhất thế giới Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ tham vọng xây vườn thú lớn nhất thế giới

/ vnexpress.net