Những truyền thuyết thứ 6 ngày 13 đáng sợ

(Những câu chuyện đáng sợ về thứ 6 ngày 13 có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng nó đã lưu truyền từ hàng trăm năm qua, đem đến nỗi sợ hãi của con người.

Thứ 6 ngày 13 luôn luôn được mọi người nhắc đến như là một ngày xui xẻo nhất trong năm.

Theo quan niệm của người phương Tây thì thứ 6 là ngày xấu nhất trong tuần còn ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì vậy khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn.

Người ta thậm chí còn đặt hẳn cho hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 một cái tên, đó là "paraskevidekatriaphobia", trong đó "paraskevi" là thứ 6, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi (theo tiếng Hy Lạp).

Từ thời cổ đại, trong nhiều nền văn hóa, người ta đã coi con số 13 là một con số đem đến xui xẻo.

nhung truyen thuyet thu 6 ngay 13 dang so

Thứ 6 ngày 13 luôn được coi là ngày xui xẻo nhất trong năm.

Việc người ta “kì thị” con số này thể hiện ở rất nhiều việc như những tòa cao ốc không có tầng 13, các bệnh viện không có phòng số 13, các sân bay không có cổng đón khách số 13, trên các máy bay không có ghế ngồi số 13, ca bin số 13 cũng không xuất hiện trên tàu thủy.

Một lý do được đưa ra để lý giải cho điều này là việc số 13 đứng ngay sau số 12, một con số được coi là đẹp và hoàn hảo.

Vì vậy mà chúng ta có 12 tháng trong năm, 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, 12 vị thần của Olympus, 12 sứ mệnh của Hercules, 12 tông đồ của Jesus…

Ngày thứ 6 cũng “chịu tiếng xấu” khi xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết. Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ 6, sau khi nếm thử Trái Cấm.

Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6, ngôi đền của Solomon bị hủy diệt vào ngày thứ 6, và không thể không kể đến, ngày Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá cũng chính là ngày thứ 6.

Thủy thủ là những người cực kì mê tín trong vấn đề này, họ thường không ra khơi vào ngày thứ 6.

Theo một số các truyền thuyết hư cấu, Hải quân Hoàng gia Anh đã đưa một chiếc thuyền (có tên H.M.S Thứ Sáu) vào hoạt động vào năm những năm 1800 để trấn an sự sợ hãi.

Hải quân đã chọn ra khơi vào ngày thứ 6, khai trương chiếc thuyền vào ngày thứ 6, và thậm chí chọn cả vị thuyền trưởng tên là Jame\'s Friday để điều hành con tàu.

Sau đó, vào một sáng thứ 6, con tàu khởi hành chuyến đi đầu tiên của nó... và mất tích mãi mãi.

Một số các bằng chứng về con số 13 liên hệ với văn hoá cổ Bắc Âu. Trong thần thoại Bắc Âu, người anh hùng Balder đã bị chúa Loki - người đã lẻn vào bữa tiệc có 12 người, làm con số tăng lên 13 - giết trong bữa đại tiệc.

Theo Dossey, tác giả cuốn Holiday Folklore, Phobias and Fun: "Balder chết và cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh".

Câu chuyện này, cùng với Bữa Ăn Tối Cuối Cùng, dẫn đến một niềm tin vào con số 13 đen đủi: Bạn không bao giờ nên ngồi vào bữa ăn có 13 người.

Một truyền thuyết khác là câu chuyện về thứ 6 ngày 13 tồi tệ xảy ra vào thời Trung Cổ. Vào thứ 6 ngày 13 năm 1306, Vua King của Pháp đã tống giam những Hiệp sỹ được tôn kính Templar và tra tấn họ, đánh dấu cho ngày của Quỷ dữ.

Tàu con thoi Apollo 13 của trung tâm vũ trụ NASA cất cánh vào lúc 13 giờ 13 phút và phát nổ vào ngày 13 tháng 4…

Vào ngày 13 tháng 3 năm 1992 ở Thổ Nhĩ Kì đã xảy ra một trân động đất lớn đã lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 người và có khoảng 50.000 người đã mất nhà cửa.

Đây được coi là một thiên tai mang đến thiệt hại nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kì trong những thập kỉ qua .

(Tổng hợp)

Minh Khánh
nhung truyen thuyet thu 6 ngay 13 dang so Những việc không nên làm vào thứ 6 ngày 13

Thứ 6 ngày 13 được xem là ngày thiếu may mắn nên nhiều người hạn chế ra khỏi nhà và không đi du lịch hoặc ...

nhung truyen thuyet thu 6 ngay 13 dang so Những sự kiện thú vị ngẫu nhiên và quan điểm sai lầm về thứ Sáu ngày 13

Cả hai ngày thứ Sáu và số 13 đều bị coi là không may mắn, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy cả hai ...

nhung truyen thuyet thu 6 ngay 13 dang so Giải mã nguyên nhân nhiều người sợ thứ sáu ngày 13

Hàng triệu người, đặc biệt ở các nước phương Tây luôn sợ hãi thứ sáu ngày 13, với họ đây là ngày xấu và mang ...

nhung truyen thuyet thu 6 ngay 13 dang so Sự thật bất ngờ về vận đen khi đi máy bay thứ 6 ngày 13

Một số người ở phương Tây thường sợ bay vào thứ 6 ngày 13 do một tai nạn hàng không cách đây 45 năm, nhưng ...

/ https://vtc.vn