Những phát ngôn ấn tượng về giáo dục của Thứ trưởng Lê Hải An

Được đánh giá là người hòa nhã, có nhiều tư tưởng tiến bộ về giáo dục, trong gần một năm công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cương vị Thứ trưởng, PGS-TS Lê Hải An đã có nhiều chỉ đạo về các lĩnh vực của giáo dục-đào tạo.

Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại một hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

 

Kiên quyết dừng tuyển sinh những cơ sở giáo dục đại học vi phạm

Khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 11.2018, PGS-TS Lê Hải An được kỳ vọng với kinh nghiệm, tâm huyết và trí tuệ của mình, sẽ có những tham mưu cho Bộ trưởng trong chỉ đạo, điều hành lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là sau khi Quốc hội thông qua Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.

Trong gần một năm công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Lê Hải An đã cùng các bộ phận chuyên môn thực hiện đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm trình Thủ tướng trong quý II/2019; Hoàn thiện đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục đại học; Thực hiện Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học về tự chủ đại học công lập.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao Quyết định bổ nhiệm tân Thứ trưởng Lê Hải An.

Với quan điểm: mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học sẽ tạo ra động lực cạnh tranh giữa các trường để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng tỉ lệ việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, nâng cao hiệu quả đầu tư khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế… tuy nhiên Thứ trưởng Lê Hải An cũng nhấn mạnh đến công tác hậu kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như vai trò của hội đồng trường khi các trường đại học được mở rộng quyền tự chủ.

Tại hội nghị chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm tổ chức vào 28.12.2018, Thứ trưởng Lê Hải An đã nhấn mạnh: Cần tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra, kiên quyết yêu cầu dừng tuyển sinh, dừng hoạt động những cơ sở giáo dục vi phạm quy định, không đảm bảo điều kiện chất lượng theo quy định của pháp luật.

Toán học quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại 4.0

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về toán, là con trai út của Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu (tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây, nhiều năm là Trưởng đoàn thi Olympic toán quốc tế của Việt Nam), cũng từng là học sinh chuyên toán Trường Trưng Vương, nên Thứ trưởng Lê Hải An quan tâm đặc biệt đến Toán học.

Thứ trưởng Lê Hải An. 

Ngày 10.6.2019, tại Hội nghị Toán Việt – Mỹ 2019 với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu, trong đó có nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới đến từ Mỹ và Việt Nam, phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh:  Toán học quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại 4.0.

Theo Thứ trưởng Lê Hải An, Việt Nam rất coi trọng phát triển giáo dục và nghiên cứu toán học. Bộ GDĐT đã thành lập Viện nghiên cứu Toán học cao cấp Việt Nam để triển khai các chương trình quốc gia nhằm phát triển ngành toán.

Thứ trưởng kỳ vọng thông qua hội nghị, các nhà khoa học thảo luận và có nhiều sáng kiến để đưa toán học vào đời sống, giải quyết các vấn đề thực tiễn của Việt Nam.

Nguồn nhân lực phải có khả năng cạnh tranh bình đẳng

Ngày 16.10, Thứ trưởng Lê Hải An đã có phát biểu tại hội thảo Triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF) đối với đào tạo khối ngành sức khỏe ở các trình độ của giáo dục đại học, tổ chức tại Đà Nẵng. 

Theo ông An, nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng khung trình độ quốc gia nhằm đảm bảo trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội, cung cấp sự linh hoạt và tiến bộ cho người học và có được sự công nhận quốc tế.

Việt Nam đã là thành viên Cộng động kinh tế ASEAN (AEC), tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới là yêu cầu bắt buộc.

Cũng theo ông, việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh bình đẳng với các nước trong khu vực và trên thế giới là yêu cầu bắt buộc để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội nhanh, bền vững.

 

Khoảng 7h10 sáng 17.19, Thứ trưởng Lê Hải An được xác định ngã từ tầng 8 nhà D trụ sở Bộ Giáo dục - đào tạo ở 35 Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuống đất.  

Sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị của Công an TP.Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Theo lịch công tác của Bộ Giáo dục - đào tạo, sáng nay Thứ trưởng An sẽ dự cuộc họp của Hội đồng giáo dục quốc gia do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì tại trụ sở Bộ.

 

Bích Hà

 

Nguyên nhân ban đầu về việc Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An đột ngột qua đời

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Lê Hải An - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - ...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An là chuyên gia dầu khí nổi tiếng

Ông Lê Hải An - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT là một chuyên gia dầu khí nổi tiếng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT qua đời do ngã từ tầng 8 cơ quan

Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An bị tai nạn ngã từ trên cao xuống tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

/ laodong.vn