Những người nước ngoài mắc kẹt trong sợ hãi ở Vũ Hán

Những người nước ngoài còn lại ở Vũ Hán, trong đó có nhiều du học sinh đang phải sống sợ hãi khi bị kẹt trong tâm dịch Covid-19.

"Chúng tôi muốn quay về. Chúng tôi không thể trụ được nữa", Gaurab Pokhrel, một du học sinh người Nepal trong số 200 người nước này chưa được sơ tán khỏi Vũ Hán, nói. Anh cho hay thành phố đang thiếu thốn thực phẩm và các du học sinh nước ngoài đang phải "giành giật" với người dân địa phương tại một số cửa hàng mở cửa.

Có 27 người nước ngoài ở Trung Quốc nhiễm Covid-19 đầu tuần này, 22 người trong số đó đang bị cách ly. Hai người đã tử vong, gồm một người Mỹ và một người Nhật Bản. Nhiều người nước ngoài đã chạy khỏi tâm dịch trên những chuyến máy bay do chính phủ điều đến. Những người ở lại là nhóm kém may mắn, buộc phải trụ lại hoặc vẫn chờ đợi cơ hội thoát khỏi đây.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc là nơi khởi phát Covid-19. Dịch đến nay đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc đại lục và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến ít nhất 1.369 người thiệt mạng và hơn 60.000 ca nhiễm khắp toàn cầu.

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han
Một nhân viên ở sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán mặc đồ bảo hộ, chuẩn bị giấy tờ cho chuyến bay sơ tán các công dân Liên minh châu Âu (EU) hôm 1/2. Ảnh: AP.

Ruqia Shaikh, nghiên cứu sinh người Pakistan kẹt tại Đại học Kinh tế và Luật Trung Nam Vũ Hán cho biết, hầu hết sinh viên trong trường bị cấm túc trong ký túc xá, chỉ có thể xem TV. Nhà trường cung cấp cho sinh viên các nhu yếu phẩm nhưng với giá gấp đôi thông thường.

"Chúng tôi chán việc phải ăn mãi một loại thực phẩm, cơm và rau luộc. Hoạt động thể chất duy nhất của chúng tôi là đi dạo trên sân thượng, nhưng cả điều đó cũng khiến chúng tôi gặp rủi ro", Shaikh nói.

"Tuần trước tôi đã đến Walmart. Đây là lần đầu tiên tôi đi ra khỏi nơi ở trong nhiều tuần. Thật đáng sợ. Kể từ khi ra ngoài về, tôi đếm từng ngày cho đến khi chắc chắn tôi không nhiễm virus", cô gái Pakistan nói.

Shaikh nói thêm nhiều sinh viên Pakistan ở Vũ Hán muốn thoát khỏi đây, nhưng về nước cũng đồng nghĩa với những rủi ro khác. "Chúng tôi lo lắng không biết chính phủ sẽ đối xử với chúng tôi ra sao khi quay về Pakistan. Một số sinh viên đã về nước nói với chúng tôi rằng giới chức đối xử với họ rất tệ", cô kể. Chính phủ Pakistan cho biết hơn 500 du học sinh nước này đang ở Vũ Hán, nhưng chưa công bố kế hoạch sơ tán công dân nào.

Không giống như nhiều quốc gia, Islamabad vẫn duy trì các chuyến bay đến và đi nhiều thành phố của Trung Quốc. Bộ Y tế Pakistan đảm bảo rằng tất cả các hành khách sẽ được sàng lọc y tế khi hạ cánh xuống nước này.

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han

Yemen cũng không có kế hoạch sơ tán 115 công dân đang ở tâm dịch Vũ Hán. Fahd al-Tawili, 31 tuổi, người Yemen tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc đang rất tuyệt vọng. "Mọi người được sơ tán trừ chúng tôi. Mới nhất là những người Sudan cũng được sơ tán rồi", al-Tawili nói. "Khi được ra ngoài, chỉ có một vài cửa hàng mở cửa và rất đông, chúng tôi phải xếp hàng, chờ rất lâu".

Một sinh viên người Yemen 23 tuổi tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung cho hay, các sinh viên trong trường đang phải sống trong "nỗi kinh hoàng vì sợ bị lây nhiễm".

Bangladesh tuần trước sơ tán 312 người, chủ yếu là sinh viên và đang lên kế hoạch cho chuyến bay thứ hai với 171 công dân. Tuy nhiên, các phi công của hãng hàng không quốc gia Bangladesh Biman từ chối bay vì sợ lây nhiễm Covid-19.

"Không một phi hành đoàn nào muốn đến đó. Các phi hành đoàn đến đó rồi cũng không muốn đi nữa", Ngoại trưởng Bangladesh AK Abdul Momen cuối tuần trước cho hay. Ông nói chính phủ Bangladesh đã lên kế hoạch thuê một chuyến bay của Trung Quốc để đưa các công dân về nước, nhưng đến nay vẫn chưa thành công.

Pháp còn khoảng một nhóm 30-50 người mắc kẹt ở Vũ Hán sau khi triển khai ba chuyến bay đưa công dân về nước. Olivier Guyonvarch thuộc Tổng lãnh sự quán Pháp tại Vũ Hán cho biết một số người muốn về nhưng Paris chưa có kế hoạch mới.

Trung Quốc áp lệnh phong tỏa với Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, từ ngày 23/1. Ít nhất 17 thành phố ở Hồ Bắc với khoảng 56 triệu dân cũng đã bị áp lệnh phong tỏa để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Edwin Reese, người Australia, cho hay vợ anh đang học ở Vũ Hán. Anh khuyên cô không nên ra đường để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus. "Cô ấy nên ở yên trong trường, họ có một khu vườn nhỏ với trái cây và rau quả, có mọi thứ họ cần. Vậy tại sao phải ra ngoài để mạo hiểm? Họ bị điên nếu làm thế", anh nói.

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han
Các nước có bệnh nhân nhiễm virus corona.

Mai Lâm (Theo AFP)

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han Trung Quốc điều thêm 2.600 lính quân y tới Vũ Hán

Quân đội Trung Quốc triển khai thêm 2.600 y bác sĩ tới Vũ Hán để đối phó virus corona, 1.400 người lên đường ngay hôm ...

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han Những cái chết "ngoài sổ sách" ở Vũ Hán

Bác sĩ cho rằng Wei Junlan tử vong vì virus corona, nhưng cái chết của bà không được đưa vào thống kê dịch Covid-19 của ...

nhung nguoi nuoc ngoai mac ket trong so hai o vu han Lo ngại về số nhiễm nCoV thực tế ở Vũ Hán

Ho dữ dội, Zhu Chunxia ngồi trên vỉa hè dưới trời mưa để chờ xe đón tới cơ sở điều trị nCoV. Nhưng xe không bao giờ ...

/ vnexpress.net