Những người nào cần đi tái khám sau khi khỏi bệnh Covid-19?

Thực tế có nhiều người trẻ tuổi, không bệnh nền, nhưng sau khi được công bố khỏi bệnh Covid-19 khoảng 2 tuần thì lại có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, thay đổi vị giác…

Những người nào cần đi tái khám sau khi khỏi bệnh Covid-19? ảnh 1
Một số trường hợp có triệu chứng nặng cần đi khám hậu Covid-19

TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, qua thực tế điều trị Covid-19 tại bệnh viện nhận thấy, nhiều người trẻ tuổi, không bệnh nền khi đang điều trị COVID-19 ở nhà (do mắc ở thể nhẹ hoặc không triệu chứng) cảm thấy khoẻ khoắn, bệnh diễn tiến nhẹ nhàng, chỉ 7-10 ngày dương tính sẽ âm tính trở lại.

Tuy nhiên sau 2 tuần âm tính, họ lại có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, tức ngực, stress, mồ hôi trộm, ho kéo dài, chóng mặt, thay đổi vị giác, khứu giác… Nhiều người tự đánh giá, sức khỏe sau khi khỏi bệnh giảm sút 20-30% so với thời kỳ dương tính hoặc trước đó.

Cũng vì thế, việc quan tâm, chăm sóc hậu Covid-19 đang là vấn đề lớn hiện nay. Bác sĩ Thường khuyến cáo, người dân sau khi khỏi Covid khoảng 10 ngày mà gặp các triệu chứng kể trên thì có thể đi khám lại, kiểm tra các chức năng hô hấp, tim mạch, đông máu, thận; nhất là những người từng nhiễm bệnh Covid-19 ở mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh.

Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM, nếu sau khi khỏi Covid-19, người không có triệu chứng hoặc vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường thì không phải đi khám. Bởi sau một trận ốm lớn, dài ngày, hoặc hậu sinh đẻ thì xuất hiện tình trạng mệt mỏi kéo dài, ho, sốt, đau nhức người, rụng tóc... rất thường gặp, không nghiêm trọng. Cơ thể sẽ tự điều chỉnh và phục hồi về mức bình thường.

Tuy vậy, những người từng mắc Covid-19 nặng phải nằm hồi sức (ICU), hoặc bị khó thở, có dấu hiệu tăng đông máu, rối loạn tâm thần sau khi khỏi bệnh thì cần đi khám kiểm tra sức khỏe.

Vaccine của Cuba mang lại hy vọng cho thế giới Vaccine của Cuba mang lại hy vọng cho thế giới

Với lợi thế giá thành thấp và không cần bảo quản ở nhiệt độ âm sâu, vaccine ngừa COVID-19 của Cuba là niềm hy vọng ...

/ www.anninhthudo.vn