Những hình ảnh đầu tiên của quốc đảo Tonga sau vụ núi lửa dưới đáy biển phun trào

Các chuyến bay đầu tiên chở hàng cứu trợ khẩn cấp đang trên đường đến Tonga sau khi đường băng tại sân bay chính của quốc đảo Thái Bình Dương được dọn dẹp sau vụ phun trào núi lửa hồi cuối tuần trước.

Những hình ảnh đầu tiên về quốc đảo Tonga sau vụ núi lửa dưới đáy biển phun trào  -0

Xe cộ, đường xá bị bao phủ bởi lớp tro màu nâu. Ảnh Lãnh sự quán Vương quốc Tonga.

Giống như nhiều vùng khác của quốc đảo này, đường băng sân bay ở thủ đô Nuku’alofa bị bao phủ bởi tro sau vụ phun trào của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai, một ngọn núi lửa dưới đáy biển.

Máy bay vận tải Hercules C-130 của không quân New Zealand đã cất cánh từ Auckland trưa 20/1 và sẽ đến Tonga sau 4 tiếng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao New Zealand cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta cho biết “máy bay chở hàng viện trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, bao gồm nước sạch, bộ dụng cụ cho nơi trú ẩn tạm thời, máy phát điện cũng như các thiết bị liên lạc”.

Máy bay này sẽ không ở lại Tonga lâu do lo ngại dịch COVID-19. Tonga là quốc gia hiếm hoi trên thế giới đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào.

Những hình ảnh đầu tiên về quốc đảo Tonga sau vụ núi lửa dưới đáy biển phun trào  -0

Nhà cửa, cây cối bị tàn phá sau vụ phun trào. Ảnh Reuters.

Truyền thông Australia đưa tin một chuyến bay viện trợ của nước này cũng đã cất cánh tới Tonga. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ cũng sẽ gửi hàng cứu trợ bằng đường hàng không trên hai máy bay C-130, dự kiến khởi hành sớm nhất là trong ngày hôm nay.

Vụ phun trào núi lửa cuối tuần trước đã cắt đứt liên lạc của Tonga với thế giới bên ngoài, việc đánh giá thiệt hại hiện nay phụ thuộc vào các chuyến bay giám sát trên không của lực lượng Không quân New Zealand và Australia. Những hình ảnh thực địa đầu tiên về quy mô tàn phá mà quốc đảo này đối mặt đã được đăng tải ngày 19/1.

Những hình ảnh đầu tiên về quốc đảo Tonga sau vụ núi lửa dưới đáy biển phun trào  -0

Người dân địa phương dọn dẹp đống đổ nát. Ảnh Reuters.

Các bức ảnh được cơ quan ngoại giao của Tonga chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các khu vực của thủ đô Nuku’alofa ngổn ngang những mảnh vụn và được bao phủ bởi lớp tro dày màu nâu. Những hình ảnh khác cho thấy người dân dọn dẹp tro và các mảnh vỡ trên đường phố.

Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về nước ngọt tại quốc đảo này.

Một tàu của Hải quân New Zealand, chở 250.000 lít nước ngọt và có khả năng khử muối, sản xuất 70.000 lít nước ngọt mỗi ngày dự kiến ​​sẽ đến Tonga vào ngày 21/1.

Tiến Dũng

Núi lửa Tonga phun trào, cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản và Thái Bình Dương Núi lửa Tonga phun trào, cảnh báo sóng thần ở Nhật Bản và Thái Bình Dương
Núi lửa Indonesia phun trào, người mẹ vẫn ôm con dù bị dung nham vùi lấp Núi lửa Indonesia phun trào, người mẹ vẫn ôm con dù bị dung nham vùi lấp
Núi lửa phun trào lúc nửa đêm, Nhật Bản phát cảnh báo khẩn Núi lửa phun trào lúc nửa đêm, Nhật Bản phát cảnh báo khẩn

/ cand.com.vn